วันที่ 6 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงกรณีมีชาวบ้าน ออกมาร้องเรียนไปยัง หน่วยงานเกี่ยวข้อง รวมถึงสื่อมวลชน ให้มีการตรวจสอบกลุ่มมาเฟีย แอบอ้างว่า เป็นตัวแทนวัดดังในอ.ธาตุพนม จ.นครพนม มาจัดพื้นที่แผงเช่าขายสินค้า ในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลธาตุพนม เพื่อเรียกเก็บผลประโยชน์ ค่าเช่า ราคาตั้งแต่ 3,000 – 10,000 บาท แล้วแต่ทำเล โดยมีข้อมูลว่า เป็นการแอบอ้างวัด และเรียกเก็บเงินจากพ่อค้า แม่ค้า เข้ากระเป๋าส่วนตัว สร้างรายได้สะพัดปีละเกือบ 10 ล้านบาท แต่มีการนำเข้าวัดแค่ส่วนน้อย ในทุกปีช่วงงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ประจำปี เดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ ของทุกปี ส่วนปีนี้จะมีการจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ขึ้น ในช่วงระหว่าง วันที่ 17 – 25 กุมภาพพันธ์ 2567

ล่าสุดพบว่ามีบริเวณหน้าโรงเรียนธาตุพนม ที่เป็นถนนในความดูแลของแขวางทางหลวงนครพนม พบว่า มีกลุ่มนายทุนเข้ามาจับจอง ตั้งแผงเช่าขายสินค้า ยาวเป็นระยะทางเกือบ 100 เมตร บนฟุตบาท ริมถนนทางหลวงแผ่นดิน สอบถามกลุ่มนายทุนอ้างว่า เป็นของพื้นที่วัด เพียงมารับจ้างติดตั้งแผงเช่าขายสินค้า ทั้งที่ระยะเวลาจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม จะมีขึ้นนานเกือบ 2 เดือน แต่มีการจัดพื้นที่ล่วงหน้าเชื่อว่าจะเป็นการวางผัง เพื่อให้พ่อค้า แม่ค้า มาจับจอง เช่าแผงขายสินค้า แต่ไม่มีที่มาว่า ขออนุญาต จากหน่วยงานรับผิดชอบ

รวมถึงยังไม่มีใครยืนยันว่า เงินที่เรียกเก็บ จะนำไปส่งมอบให้ใคร นอกจากนี้ทุกปียังเกิดปัญหา เนื่องจากมานายทุนกลุ่มมาเฟีย มาเช่าช่วง นำเงินเข้าวัดพระธาตุพนม บางส่วน ราคาประมาณ แผงเช่าละ 3,000 บาท แต่มีการนำไปขายเช่าช่วงต่อ มีราคาสูง ประมาณ แผงเช้าละ 10,000 – 30,000 บาท บางพื้นที่เป็นถนนสาธารณะ รวมถึงทางหลวงแผ่นดิน มีการฉวยโอกาสจัดแผงเช้า นำเงินเข้ากระเป๋า นายทุน กลุ่มมาเฟีย ปีละหลายล้านบาท

ขณะเดียวกันจากการสอบถาม นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม เปิดเผยว่า ตนมารับตำแหน่งไม่ถึงปี ยอมรับว่า ระบบมาเฟียวัดพระธาตุพนม มีจริง เช่นเดียวกันกับช่วงการจัดงานนมัสการพระธาตุพนม จะมีกลุ่มนายทุน ทำสืบทอดกันมา ในการจัดพื้นที่เช่าขายของ นำเงินเข้ากระเป่าส่วนตัว แต่แอบอ้างวัด โดยตนได้หารือหน่วยงานเกี่ยวข้อง วางมาตรการแก้ไข ด้วยการจัดประมูลพื้นที่เช่าขายของ เพื่อนำเงินเข้าวัดพระธาตุพนม หรือเข้ารัฐ ไม่ต้องให้มีการฉวยโอกาสหาผลประโยชน์ แต่พอเข้ามาจัดระเบียบ ยอมรับว่าถูกร้องเรียนทุกรูปทแบบ มีแม้กระทั่งข่มขู่จะหาทางย้ายตนเองออกจากพื้นที่ เพราะใขวางทางหาเงินของกลุ่มนายทุนมาเฟีย ตนยืนยัน จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพราะตนเป็นลูกหลาน อ.ธาตุพนม เมื่อมาทำหน้าที่นายอำเภอ จะขอจัดระเบียบให้โปร่งใสมากที่สุด