พบเหตุคนร้ายวางเพลิงสะพานติณสูลานนท์ จนท.เตรียมขยายผลเป็นการก่อวินาศกรรมหรือเป็นการสร้างสถานการณ์ของผู้มีอิทธิพลที่มิให้รื้อ โพงพาง  ที่ขวางร่องน้ำเดินเรือในทะเลสาบสงขลา 

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.67 พ.ต.อ.บรรเทิง เหล่าเจริญ ผกก.สภ.เมือง สงขลา ว่า ได้รับการแจ้งความร้องทุกข์ จากนายอนุวัฒน์ จันทร์คง หัวหน้าหมวดทางหลวงสิงหนคร จ.สงขลา ว่าพบมีเหตุคนร้ายวางเพลิงเผาฐานสะพานติณสูลานนท์  ซึ่งเป็นสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา ที่เชื่อมระหว่าง อ.เมือง กับ อ.สิงหนคร ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งหลังรับแจ้ง ได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์หลักฐาน 10 เข้าตรวจสถานที่เกิดเหตุ เพื่อรวบรวมหลักฐานของการวางเพลิง และหาลายนิ้วมือแฝง และ ดีเอ็นเอ ของคนร้าย ในเบื้องต้นยังต้องรอผลการสอบสวน และพยานหลักฐาน ยังไม่สามารถชี้ชัดว่าเป็นการ ก่อวินาศกรรม หรือเป็น กลุ่มคนร้ายที่เข้าไปเพื่อตัดสายไฟเอาทรัพย์สินไปขาย หรือเกิดจากผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ สร้างสถานการณ์ เพื่อข่มขู่เจ้าหน้าที่รัฐ 

 ซึ่งผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก เจ้าหน้าที่ ว่าอาจเป็นไปได้ในทุกกรณี เพราะเคยมีคนร้ายที่แอบเข้าไป ตัดสายไฟ และอุปกรณ์ต่างๆ ใต้สะพานติณสลานนท์ เพื่อนำสายไฟฟ้า ลวดทองแดง ไปขายให้กับพ่อค้าของเก่า แต่เจ้าหน้าที่ไม่มีการแจ้งความ ไม่ต้องการให้เป็นข่าว รวมทั้งก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เตรียมที่จะเข้าดำเนินการกับ เจ้าของโพงพาง ที่ก่อสร้างโพงพางรุกล้ำร่องน้ำเดินเรือในทะเลสาบสงขลาที่เชื่อมต่อกับอ่าวไทย ซึ่งโพงพางดังกล่าว สร้างความเดือดร้อนให้กับ เรือประมงพาณิชย์ เรือของทางราชการรวมทั้งแพขนานยนต์ ที่ให้บริการข้ามฝากระหว่าง อ.เมือง สงขลา กับฝัง หัวเขาแดง อ.สิงหนคร ซึ่งเป็นไปได้ที่ กลุ่มอิทธิพล ในพื้นที่ต้องการสร้างสถานการณ์ เพื่อข่มขู่ เจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้าไปรื้อถอน เครื่องมือประมงที่ผิดกฎหมาย ที่รุกล้ำร่องน้ำการเดินเรือ ซึ่งในทะเลสาบสงขลา นอกจากโพงพาง ยังมี ไซนั่ง ไอ้โง่ หรือ ลอบพับ ซึ่งเป็นเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ที่ เจ้าหน้าที่ ไม่กล้าเข้าไปรื้อถอน เพราะมีผู้อิทธิพลให้ความคุ้มครอง และหลายครั้งที่ เจ้าหน้าที่เข้าไปรื้อถอน ก็จะมีมวลชนมาปิดสะพานติณสูลานนท์ จนทำให้ไม่มีหน่วยงานไหนกล้าที่จะใช้กฎหมายในการดำเนินการ