ด่านศุลกากรเบตง ตรวจเข้ม รถชาวไทย และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ป้องกันขบวนการลักลอบขนน้ำมันจากประเทศเพื่อนบ้าน หลังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดียมาเลเซีย หญิงไทยเติมน้ำมันเบนซินในปั๊มน้ำมันประเทศมาเลเซีย

วันที่ 5 ม.ค.67 หลังจากกำลังเป็นไวรัลที่โด่งดังและเป็นที่พูดถึงในมาเลเซียในขณะนี้ ที่มีรถยนต์จากเมืองไทย ทะเบียนสุราษฎร์ธานี ได้เข้าไปเติมน้ำมันที่ปั๊มปิโตรนาส ในเมืองราวัง รัฐเซอลางอร์ ประเทศมาเลเซีย จนคนมาเลเซียไม่พอใจ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ รุนแรง พร้อมทั้งแท็กหานายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนาย Rafizi Ramli รัฐมนตรีเศรษฐกิจอีกด้วย

ทั้งนี้ ในทวิตเตอร์ MALAYSIA Most Viral รถจากเมืองไทยคันดังกล่าว ได้เข้ามาเติมน้ำมันเบนซิน 95 มีผู้หญิงคนหนึ่งที่คาดว่าเป็นคนไทยมาดูรถ และพนักงานจากปั๊มที่เข้ามาช่วยเติมน้ำมัน พร้อมกับแคปชั่น ที่ระบุว่า "เธอขโมยน้ำมันที่ได้รับเงินอุดหนุนจากประชาชนชาวมาเลเซีย แต่ที่ไม่เข้าใจสุด ๆ คือ ทำไมพนักงานของปิโตรนาสถึงต้องมาช่วยเติมน้ำมันให้เต็มถังด้วย พิกัดอยู่ที่เมืองราวัง ห่างจากชายแดนไทย-มาเลย์"

โดยบรรยากาศที่ด่านศุลกากรเบตง อ.เบตง จ.ยะลา น.ส.ปิยฉัตร กุลรักษา นายด่านศุลกากรเบตง ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดตรวจรถชาวไทย และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ที่เข้ามาทางด่านพรมแดนเบตงเพื่อป้องกันการลักลอบขนน้ำมันจากประเทศมาเลเซีย หลังจากที่ราคาน้ำมันในประเทศขณะนี้มีราคาสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน โดยตรวจสอบว่ามีการนำแกลลอนน้ำมันติดมากับรถหรือไม่ หรือทำการต่อเติมถังน้ำมันหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจ ยังไม่พบการลักลอบส่งออกน้ำมันจากประเทศไทยเพื่อนบ้านมายังประเทศไทย แต่ต้องยอมรับว่า อาจจะมีในลักษณะของกองทัพมดเล็ดลอดสายตาเจ้าหน้าที่ ซึ่งปริมาณที่ขนออกไปเชื่อว่าไม่มาก และไม่ใช่การขนออกไปเป็นคันรถ

อย่างไรก็ตาม รถยนต์ที่เป็นทะเบียนต่างประเทศ สามารถเติมน้ำมันในมาเลเซียได้ แต่ต้องเป็นน้ำมันเบนซิน 97 ไม่ใช่น้ำมันเบนซิน 95  ซึ่งพนักงานปั๊มน้ำมันจะบริการเติมน้ำมันเบนซิน 97 สามารถเติมเต็มถังได้ และน้ำมันดีเซล เติมได้ไม่เกิน 20 ลิตร ต่อครั้ง  ส่วนน้ำมันเบนซิน 95 นั้น ถือเป็นน้ำมันที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล จึงทำให้น้ำมันราคาถูก ห้ามรถทะเบียนต่างชาติเติมเด็ดขาด ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่จากทางการมาเลเซียประจำอยู่ตามปั๊มน้ำมัน คอยตรวจสอบการเติมน้ำมันเกินกำหนด

ปัจจุบัน ราคาน้ำมันเบนซิน 95 ในมาเลเซีย มีราคาที่ลิตรละ 2.1 ริงกิต หรือประมาณ 16 บาท, น้ำมันเบนซิน 97 มีราคา 3.4 ริงกิต หรือประมาณลิตรละ 26 บาท และน้ำมันดีเซลลิตรละ 2 ริงกิต หรือประมาณ 16 บาท เทียบกับราคาน้ำมันในพื้นที่ อ.เบตง โดยราคาน้ำมันเบนซิน 95 อยู่ที่ลิตรละ 43.18 บาท แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ลิตรละ 35.29 บาท และน้ำมันดีเซล ลิตรละ 30.48 บาท