วันที่ 5 มกราคม 2567 ที่สำนักงานเขตพระนคร นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังประชุมกิจกรรมผู้ว่าสัญจรเขตพระนครว่า เรื่องสำคัญหนึ่งในเขตพระนครคือเรื่องคนไร้บ้าน เดิมที กทม.จัดจุดแจกอาหารให้คนไร้บ้านที่ตรอกสาเก และจุดบริการสวัสดิการที่ใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ปัญหาที่พบคือ ที่ตรอกสาเกมีผู้ที่ไม่ใช่คนไร้บ้านเข้ามารับอาหารด้วยถึงร้อยละ 70 ซึ่งอาจเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ ส่วนคนไร้บ้านจริงๆที่มารับอาหารมีร้อยละ 30 เท่านั้น ทำให้เกิดสภาพไร้ระเบียบ รกรุงรัง กทม.จึงมีแผนย้ายจุดบริการสวัสดิการคนไร้บ้านที่ตรอกสาเกไปรวมไว้ที่อาคารบริเวณแยกแม้นศรี ซึ่งเป็นพื้นที่ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ โดยกทม.จะจัดตั้งเป็นศูนย์ผู้ยากไร้ บริการตั้งแต่การทำบัตรประจำตัวประชาชน การตรวจสุขภาพ การจัดหางาน การเข้าถึงสิทธิต่างๆ โดยทำงานร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ คาดว่าจะเปิดศูนย์ดังกล่าวได้ภายในกลางปีนี้

ด้านนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบัน กทม.ได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่อาคารบริเวณแยกแม้นศรี ซึ่งมีค่าเช่าถูกลง จากปีละ 13 ล้านบาท เหลือปีละ 12 ล้านบาท (เดือนละ 1 ล้านบาท) ระยะเวลา 3 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดสรรงบประมาณค่าเช่าและค่าปรับปรุงอาคารรวมทั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยตั้งเป้าเปิดให้บริการระยะแรกวันที่ 1 มิ.ย.67 ในอาคาร 3 ชั้น เพื่อรวบรวมบริการสำหรับคนไร้บ้านทั้งหมดไว้ที่เดียว เช่น การจ้างงาน ตรวจสุขภาพ บริการตรวจสอบสิทธิตามกฎหมาย ที่พักอาศัย เป็นต้น สิ่งสำคัญในการรับสวัสดิการคือคนไร้บ้านต้องทำงาน ไม่เป็นผู้รับอย่างเดียว ซึ่ง กทม.จัดเตรียมงานร่วมกับเครือข่ายไว้รองรับแล้ว 

โดยกทม.จะเปลี่ยนตัวชี้วัดคนไร้บ้านจากจำนวนการแจกอาหาร เป็นจำนวนผู้ได้งานทำ ปัจจุบันมีผู้ได้งานทำแล้ว 60 คน ตั้งเป้าก่อนวันที่ 1 มิ.ย.เพิ่มอีก 20 คน จากการเก็บข้อมูลพบว่า มีคนไร้บ้านที่มีบัตรประจำตัวประชาชนรายเดิมร้อยละ 10 มารับอาหารซ้ำๆเป็นเวลานาน จึงต้องศึกษารายละเอียดต่อไปว่า เหตุใดถึงยังมารับอาหาร และต้องการทำงานหรือไม่ เนื่องจากคนไร้บ้านอีกร้อยละ 90 เปลี่ยนเป็นคนไร้บ้านรายใหม่ที่ประสบปัญหาเศรษฐกิจ

นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันคนไร้บ้านเป็นความจริงที่ต้องยอมรับ ในประเทศที่เจริญแล้วก็พบปัญหานี้ ต้องแก้ที่ต้นเหตุและประคับประคอง ไม่รังเกียจ เพราะเป็นประชาชนมีสิทธิตามกฎหมายเหมือนคนไทยทั่วไป

 

#คนไร้บ้าน #แม้นศรี #ตรอกสาเก #สวัสดิการ #ไร้สวัสดิการ