จากกรณีที่ พบศพสัตวแพทย์หญิง อายุ 41 ปี และ ลูกสาว อายุ 12 ปี ในบ้านพัก พร้อมกับเจอขวดไซยาไนด์ ซึ่งผู้เสียชีวิต ได้เขียนจดหมายสั่งเสียให้เผาทันที โดยระบุให้ใส่โลงเดียวกัน พร้อมกับวางเงินสดไว้ 1 แสนบาท เบื้องต้นสันนิษฐานสาเหตุมาจาก เครียดปัญหาชีวิต และการเงิน ล่าสุด สามีผู้เสียชีวิตเผย แยกทางกัน ยืนยันไม่มีปัญหาหนี้สิ้น แต่เมื่อ 3 ปี ก่อน ภรรยาเครียดเรื่องแม่ป่วยติดเตียง ทำให้เป็นโรคซึมเศร้า ประกอบกับช่วงนั้นภรรยา ไปนับถือลัทธิโยเร ไม่รู้ว่ารู้จักได้อย่างไร ด้าน พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ผกก.สภ.บ้านฉาง ระยอง เผย สามีได้เลิกรากันกับผู้เสียชีวิต แต่ยังอาศัยอยู่บ้านเดียวกันแต่อยู่คนละห้อง

สำหรับผู้เสียชีวิตมีอาการป่วยจิตเวชมานานแล้ว ซึ่งไม่มีปัญหาการเงิน สาเหตุการก่อเหตุอาจเกิดจากอาการจิตเวชที่เป็นอยู่ ส่วนเรื่องลัทธิโยเร อาจจะเป็นเพียงการนับถือของผู้เสียชีวิต แต่อาจจะไม่เกี่ยวกับการตัดสินใจปลิดชีพ ส่วนสารไซยาไนด์พบว่าเป็นลอตเดียวกับแอม ฆาตกรต่อเนื่อง ที่ผู้เสียชีวิตคงนำเข้ามาใช้ในงานรักษาสัตว์ โดยถูกเรียกไปสอบสวนแล้ว สาเหตุการฆ่าตัวตายคงเกิดจากโรคจิตเวชที่เป็นอยู่ ตามที่เสนอไปแล้ว

ล่าสุด เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 4 ม.ค.67 ที่โรงพยาบาลระยอง บริเวณห้องพักศพ สามีของสัตวแพทย์หญิง ที่ฆ่าตัวตายพร้อมบุตรสาว ได้เดินทางมารับศพภรรยาและบุตรสาว ด้วยอาการเศร้าโศก มีการจุดธูปเรียกชื่อสัตวแพทย์หญิง และ บุตรสาว โดยเรียกด้วยเสียงสั่นเครือว่า”ลูกไปกับป๊านะ กลับบ้านไปด้วยกันนะ“ โดยพูดซ้ำกันระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังยกศพขึ้นรถตู้ เป็นที่สลดใจแก่เจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก ซึ่งทางสามีผู้เสียชีวิตไม่ยอมให้สัมภาษณ์ และขอร้องไม่ให้ถ่ายภาพตอนยกศพขึ้นรถ ทราบเพียงว่าจะนำศพกลับที่บำเพ็ญกุศลที่วัดแห่งหนึ่ง ต.ดงเดือย อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย บ้านเกิดของสัตวแพทย์หญิง