วันที่ 4 มกราคม 2566 ที่อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกทม. ดินแดง นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังการประชุมหัวหน้าหน่วยงาน ถึงการเลือกตั้งสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร ว่า ตั้งแต่สัปดาห์หน้าจะเป็นช่วงของการเปิดรับสมัครเลือกตั้งประธานสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร ทั้ง 28 เขต โดยทางส่วนกลางจะมีการประกาศรับสมัครหาผู้สนใจเป็นประธานสภาเด็กฯ ของเขตตัวเองมาเป็นแคนดิเดตเหมือนการเลือกตั้งใหญ่ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมมากขึ้น 

สำหรับผู้สนใจสมัครเป็นประธานเด็กฯ สามารถเตรียมนโยบายที่ต้องการจะดำเนินการไว้ได้ เช่น อยากมีส่วนร่วมกับภาครัฐในเรื่องใด จะพัฒนาการศึกษาหรือคุณภาพชีวิตเด็กและเยาวชนอย่างไร เป็นต้น ระยะเวลารับสมัคร ตั้งแต่วันที่ 8 - 25 ม.ค. 67 จากนั้นวันที่ 1 - 15 ก.พ. 67 จะมีการลงทะเบียนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งผ่านระบบออนไลน์เพื่อยืนยันตัวตน และจัดเลือกตั้งออนไลน์พร้อมกันในวันที่ 16 ก.พ. 67 ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอายุไม่เกิน 25 ปี คาดว่าจะมีผู้เลือกตั้งประมาณ 1.4 ล้านคน ทั้งนี้ จะมีการประชาสัมพันธ์รายละเอียดให้ทราบอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

นายศานนท์ กล่าวว่า นโยบายด้านการศึกษาหรือการเรียนรู้ ตลอดจนการพัฒนาเด็กและเยาวชนในด้านต่าง ๆ หากมาจากการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนอาจสามารถเปลี่ยนภาพใหญ่ได้ เพราะเด็กได้มีส่วนร่วมในการออกแบบสิ่งที่ตรงกับความต้องการของตัวเอง