วันที่ 4 มกราคม 2566 ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวความคืบหน้าการร่างผังเมืองรวม กรุงเทพมหานคร (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4) ว่า ขั้นตอนกระบวนการร่างผังเมืองรวม กทม.ยังอยู่ในขั้นการทำประชาพิจารณ์ โดยยึดหลักการเดิมจากผู้ว่าฯกทม.ชุดที่แล้วปฏิบัติมา เดิมทีร่างฯดังกล่าวเตรียมประกาศใช้แล้ว แต่คณะกรรมการร่างฯ มีความเห็นให้เพิ่มเรื่องผังน้ำและผังทรัพยกร จึงยังไม่ได้ประกาศใช้ ซึ่งกทม.ไม่ได้ปรับแก้เรื่องอื่นมากนัก เพราะต้องใช้เวลาในการพิจารณานาน โดยร่างฯ ดังกล่าวเกิดขึ้นมาก่อนที่ผู้ว่าฯกทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ เข้ามารับตำแหน่ง ไม่ใช่แนวคิดของฝ่ายบริหาร กทม.ชุดปัจจุบัน ยืนยันว่า ไม่มีการเอื้อให้เอกชนหรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งตามที่มีการระบุถึง การร่างผังฯ เป็นไปตามกระบวนการที่ปฏิบัติกันมา ยึดหลักรับฟังความคิดเห็น ซึ่งการที่มีผู้ออกมาแสดงความคิดเห็นถือเป็นเรื่องดี แต่ยืนยันว่า ไม่มีการร่างผังฯเพื่อเอื้อประโยชน์ให้เอกชนหรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งกระบวนการต้องผ่านการทำประชาพิจารณ์และขั้นตอนอีกมาก

ปัจจุบันจะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งใหญ่ในวันที่ 6 ม.ค.นี้ จากนั้น จะนำข้อคิดเห็นเข้าคณะกรรมพิจารณาอีก 3 ชุด ประกอบด้วย ชุดแรก มีผู้ว่าฯกทม.เป็นประธาน ชุดที่สอง มีอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองเป็นประธาน ชุดที่สาม มีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน

นายวิศณุ กล่าวว่า ปัจจุบันเปิดรับฟังความเห็นทุกภาคส่วน อยากให้แสดงความคิดเห็นกันมากๆ เพื่อจะได้นำไปปรับแก้ให้สมบูรณ์ ทุกฝ่ายสามารถร้องเรียนได้อีกครั้งหนึ่งเพื่อนำไปแก้ไข ก่อนที่ กทม.จะประกาศใช้ร่างฯ ดังกล่าว โดยคาดว่าจะประกาศใช้ได้กลางปี 2568