หมอพรหมินทร์ยันเศรษฐายังไม่ปรับครม. บอกดันแพทองธารนั่งรัฐมนตรี แค่กระแสข่าว รับช่วงนี้ยังไม่เหมาะสม ตอกย้ำรัฐบาลเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ตามไทม์ไลน์เดิมเดือนพ.ค.ได้ใช้แน่  ไม่ว่ากฤษฎีกาจะตีความปมพ.ร.บ.กู้เงินออกมาอย่างไร ด้านจุรินทร์ซัดนายกฯ-ยธ.-ราชทัณฑ์ปล่อยทักษิณนอนนอกคุกนาน 120วัน

    
 ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 3 ม.ค.67 นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะมีโอกาสเข้ามาเป็นรัฐมนตรี ว่า เป็นการคาดหวังหรือหาประเด็นที่ตีเชิงนโยบายไม่ได้ ก็มาสร้างประเด็นทางการเมืองให้เกิดความสับสน พร้อมถามกลับว่ามีที่ไหน ครม. เรายังทำงานได้ดี แล้ววันนี้น.ส.แพธองธารก็มาช่วยเป็นรองประธาน 2 คณะ คือ โครงการซอฟต์พาวเวอร์ และบัตร 30 บาทของรัฐบาล ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งเป็นสิ่งที่กำลังจะออกผล อาทิ โครงการบัตร 30 บาท รวมถึงการฉีดวัคซีน ขณะที่เรื่องการเกษตร นายกรัฐมนตรีก็จะพัฒนาเรื่องถั่วเหลือง ขยายตลาดโคกระบือ ประมง และเรื่องที่ดินทำกิน  เป็นต้น 
    
 ผู้สื่อข่าวถามว่า งานรัฐบาลเดินหน้า การปรับครม.ไม่จำเป็นใช่หรือไม่  นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า วันนี้ไม่มีอะไรต้องปรับ พร้อมปฏิเสธตอบคำถามว่าน.ส.แพทองธารเหมาะจะนั่งรัฐมนตรีหรือไม่ แต่ยืนยันขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นใดๆ เพราะวันนี้น.ส.แพทองธารก็เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และสามารถช่วยเรื่องการบริหารได้อย่างเหมาะสม และความเห็นขณะนี้ก็มีหลากหลาย ส่วนเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยที่ว่างลง ก็ไม่เป็นไร เพราะตำแหน่งว่างลงก็สามารถทำงานได้
    
 นพ.พรหมินทร์ ยังกล่าวถึงทิศทางการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หากคณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความ ร่าง พ.ร.บ.กู้เงินกลับมายังรัฐบาล ว่า กฤษฎีกาตีความกลับมาถือเป็นข้อแนะนำ แต่สุดท้ายเรื่องนี้ต้องมีการออกเป็นพระราชบัญญัติในการกู้เงินขึ้นมา  เมื่อถามย้ำว่า ไม่ว่ากฤษฎีกาตีความออกมาอย่างไร รัฐบาลนี้ก็จะเดินหน้าโครงการหรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า กฤษฎีกามีความเห็นก็ถือเป็นข้อแนะนำ เชื่อว่าเราดูมาถูกต้องอยู่แล้ว แต่อาจจะมีข้อแนะนำว่าควรระวังในเรื่องใด ก็จะทำให้ พ.ร.บ.สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ตนย้ำว่ากำหนดการยังเหมือนเดิมในเดือนพ.ค. ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง  
    
 ผู้สื่อข่าวว่า การบริหารของรัฐบาลและโครงการต่างๆ ที่จะออกมา จะทำให้จีดีพีของปี 67 ดีดตัวสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดใช่หรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า อย่าดูเป็นชิ้นๆ พร้อมยกตัวอย่างกรณีที่รัฐบาลออกฟรีวีซ่า ก็ช่วยให้เศรษฐกิจโตขึ้นมา และเห็นได้จากช่วงเทศกาลปีใหม่นี้นักท่องเที่ยวแน่นไปหมด พร้อมชี้แจงว่าตัวเลขจีดีพีที่ทางสำนักงบประมาณบอกว่าจะโต 2.7-3.7 % ยังไม่รวมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต  เมื่อถามว่า การบริหารตลอดปี 67 จะทำให้ประชาชนร้องว้าวเลยหรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า เรามั่นใจว่าภายในปี 67 เราทำเพื่อภูมิใจว่าฟื้นคืนความสุขให้ประชาชนซึ่งถือเป็นเป้าหมาย
    
 ผู้สื่อข่าวประจำรัฐสภา รายงานว่า  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระหว่างการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 ช่วงหนึ่งว่า การปล่อยให้นักโทษบางคนติดคุก 120 วันแล้ว แต่ไม่เคยติดคุกจริงแม้แต่วันเดียว ถูกต้องหรือไม่ ทำให้ ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ลุกประท้วง นายจุรินทร์ทำผิดข้อบังคับข้อ 69 รวมทั้งยังโจมตีนายจุรินทร์ว่าเป็นอดีตผู้บริหารงานที่ล้มเหลว จน นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นมาตอบโต้ครูมานิตย์ประท้วงผู้อภิปรายกรณีกล่าวหาเป็นอดีตผู้บริหารงานในอดีตที่ล้มเหลว ถือเป็นการเสียดสีต้องการให้ถอนคำพูดในที่ประชุม ขณะที่ประธานสภา  ระบุว่า เป็นความคิดเห็น และไม่ผิดข้อบังคับ จึงให้นายจุรินทร์อภิปรายต่อ
    
 นายจุรินทร์ จึงอภิปรายต่อว่า ตนไม่ได้เอ่ยชื่อบุคคลใด คำถาม นายกฯ และรมว.ยุติธรรม เหตุใดไม่ทำข้อเคลือบแคลงสงสัยให้กระจ่าง โดยเฉพาะนายกฯ เห็นสั่งการได้ทุกเรื่องจนกลายเป็น "หลงจู๊" ไปแล้ว แต่พอเรื่องสำคัญคาใจคนทั้งประเทศ ทำไมไม่กล้าสั่งการ
     
สำหรับการใช้งบประมาณกว่า 3 หมื่นล้านบาท ของกรมราชทัณฑ์ อ้างทำตามคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ตนชี้ว่าการใช้งบประมาณส่อไปในการทุจริตหรือไม่ วันข้างหน้าก็จะทราบเอง "ตอนนี้ผู้ต้องขังเด็ดขาดกลายเป็น นักโทษเทวดา ทั้งนายกฯ รมว.ยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์ มีหน้าที่ปฏิบัติราชการใช้งบประมาณ 6 ปี จำนวน 3 หมื่นล้านบาท ต้องถือหลักไม่ให้กลายเป็น "น้ำผึ้งหยุดเดียว" ขอให้ท่านนายกฯ ในฐานะหัวหน้าฝ่ายบริหารให้ใช้งบประมาณแผ่นดินให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศสูงสุดด้วย" นายจุรินทร์ กล่าว