วันที่ 3 ม.ค. 2567 ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากการเริ่มเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้สายสีเขียว ส่วนต่อขยาย 2 หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และแบริ่ง-สมุทรปราการ ในอัตรา 15 บาท ตลอดสาย เมื่อวานนี้ (2 ม.ค.) เป็นวันแรก พบว่า เส้นทางส่วนต่อขยายด้านเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มีผู้โดยสาร 150,000 คนต่อเที่ยวต่อวัน มีรายได้ 2.25 ล้านบาท ด้านใต้แบริ่ง-สมุทรปราการ ผู้โดยสาร 67,000 คนต่อเที่ยวต่อวัน รายได้ 1 ล้านบาท เทียบกับก่อนที่จะมีการเก็บค่าโดยสารด้านเหนือผู้โดยสาร 280,000 คนต่อเที่ยวต่อวัน ด้านใต้ผู้โดยสาร 80,000 คนต่อเที่ยวต่อวัน เนื่องจากอยู่ในช่วงวันหยุดต้องใช้เวลาเก็บข้อมูล 1 สัปดาห์ จึงจะทราบตัวเลขแท้จริง ส่วนทางเชื่อมต่อรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ยังไม่พบปัญหา

 

ส่วนกรณีรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู และสายสีเหลืองเกิดขัดข้องในเวลาใกล้เคียงกัน นายชัชชาติ กล่าวว่า อยากให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะหน่วยงานเจ้าของสัมปทานดูแลทั้ง 2 โครงการ เข้มงวดเอกชนให้มากขึ้น และให้ถือเป็นบทเรียนสำหรับโครงการรถไฟฟ้าใหม่เส้นทางใหม่ เกี่ยวกับการให้สัมปทานเอกชนก่อสร้างเองเหมือนกับสายสีชมพูและสายสีเหลือง หน่วยงานรัฐเข้าไปตรวจสอบได้มากน้อยเพียงใด เปรียบเทียบกับรูปแบบหน่วยงานรัฐก่อสร้างเอง ซึ่งมีอำนาจเต็มที่จะเข้าไปตรวจสอบอย่างใกล้ชิด