ไทย จีน ฟรีวีซ่า เป็นผลดีต่อการท่องเที่ยวไทย อยากให้รัฐบาลผลักดันประเทศอาเซียนให้ฟรีวีซ่าทุกประเทศ จะเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ เศรษฐกิจก็จะดีขึ้น

เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2567 นายภานุเดช  ไชยสกูล  ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน และนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน   เปิดเผยว่า  การที่ประเทศไทยและประเทศจีน ยกเว้นวีซ่าถาวรไปกลับทั้งสองประเทศ  ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยและไปเที่ยวจีน ได้อย่างสะดวกนั้น ถือว่าเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนที่จะเดินทางไปมาหาสู่หรือไปท่องเที่ยวโดยไม่ต้องทำวีซ่า เพียงไปถึงหน้าด่านโชว์พาสปอร์ตก็สามารถเดินทางเข้าประเทศได้เลย เป็นผลประโยชน์ให้กับนักท่องเที่ยวไม่ต้องไปขอวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวแล้ว เป็นผลดีต่อการท่องเที่ยวไทยเรา


        
สำหรับจังหวัดแม่ฮ่องสอน  นายภานุเดช  กล่าวว่า จังหวัดแม่อ่องสอนเป็นเมืองรองของการท่องเที่ยว ทุกวันนี้คนจีนก็ได้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่อสอนพอสมควร เมื่อมีการยกเว้นวีซ่า จะทำให้คนจีนเข้าแม่อ่องสอนจำนวนมาก และการท่องเที่ยวจีนก็ชอบนำรถมอเตอร์ไซด์บิกไบร์เข้ามาในประเทศไทย และเข้ามาเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นจำนวนมากเช่นกัน คิดว่าในวันที่ 1 มีนาคมที่จะถึงนี้เมื่อฟรีวีซ่าทั้งสองประเทศ จะทำให้นักท่องเที่ยวจีนไหลเข้าไทยและจังหวัดแม่ฮ่องสอนก็เป็นเป้าหมายหนึ่งที่คนจีนให้ความสนใจเข้ามาเที่ยวมากขึ้น และเมื่อมาถึงจังหวัดแม่ฮ่องสอน ก็จะแวะมาขอรับใบประกาศผู้พิชิต 4,088 โค้งที่สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนอีกด้วย
       
นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวต่อไปว่า  ในอนาคตอยากให้รัฐบาลช่วยผลักดันในกลุ่มประเทศอาเซียนให้ฟรีวีซ่าทุกประเทศ เพราะทุกวันนี้นักท่องเที่ยวชาวเมียนมาที่จะเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยช่องทางชายแดนก็ต้องไปขอวีซ่าที่ด่านแม่สอดและด่านแม่สาย จังหวัดเชียงราย และจังหวัดตาก กันอยู่  ในอนาคตรอบประเทศอาเซียนก็ควรจะฟรีวีซ่า เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย เมื่อปีที่ผ่านมาคนมาเลเซียเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยเป็นอันดับ 1 เพราะช่องทางเข้าออกประเทสไทยมีความสะดวกสบาย แม้แต่รถยนต์ของมาเลเซียเข้ามาถึงจังหวัดแม่ฮ่องสอนก็เป็นจำนวนมาก ถือเป็นโอกาสที่ดีที่การท่องเที่ยวไทยจะได้รับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ