วันที่2มกราคม 2567-ภายใต้สั่งการของพล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัยผบช.สตม.,พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. ,พล.ต.ต.ทรงโปรด สิริสุขะ ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.นฤวัต พุทธวิโร ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ,พ.ต.ท.วัสส์ธนภูมิ กุลจิตติชุติพร รองผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี,ว่าที่ พ.ต.ต.ธเนศพล ละอองทอง สว.ฯ ปฎิบัติราชการตม.จังหวัด สุราษฎร์ธานีสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนตม.จว.สุราษฎร์ธานี ออกอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับนักท่องเที่ยวในเมืองท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาล นั้น

 สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่1 ม.ค. 2567 เวลาประมาณ17.00 น. เจ้าหน้าที่สืบสวน ตม.จว.สุราษฎร์ธานีได้รับการประสานข้อมูลให้ติดตามตัวคนต่างชาติสัญชาติอังกฤษ หลังจากได้รับแจ้งจากพลเมืองดี       ชื่อนายภักดี ตรีรัตน์ สัญชาติไทย พนักงานโรงแรมออลิเดย์ อินน์ สมุย ได้เก็บกระเป๋าเงินได้ที่บริเวณชายหาดบ่อผุด อ.เกาะสมุย จว.สุราษฎร์ธานี  ในคืน COUNTDOWN ของวันที่ 31 ธ.ค. 2566 ซึ่งในกระเป๋ามีเงินสดทั้งสกุลบาทและสกุลเงินยูโร รวมประมาณ 30,000 บาท พร้อมบัตรเครดิต และใบขับขี่ของเจ้าของกระเป๋า โดยทางพลเมืองดีได้ส่งใบขับขี่มาให้เจ้าหน้าที่ตม.จว.สุราษฎร์ธานี เพื่อทำการตรวจสอบข้อมูลบุคคลและข้อมูลที่พักอาศัย จนกระทั่งทราบว่าบุคคลต่างชาติรายดังกล่าวชื่อ MR.PAUL DAVIES อายุ 48 ปี สัญชาติอังกฤษ ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรถึงวันที่ 8 ม.ค. 2567 และได้พบข้อมูลการเข้าพักอาศัยที่บ้านเช่าแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย จว.สุราษฎร์ธานี   

 

 จึงได้ติดต่อผ่านเจ้าของบ้านจนทราบเบอร์โทรของคนต่างชาติผ่านระบบ WHATAPP ที่เบอร์โทร +447976397829  จนสามารถติดต่อประสานงานในการติดตามตัวคนต่างชาติรายดังกล่าวมาเจอกับพลเมืองดีที่พบกระเป๋า และได้ส่งมอบกระเป๋าดังกล่าวพร้อมทรัพย์สินให้แก่ MR.PAUL DAVIES เจ้าของกระเป๋าเป็นที่เรียบร้อย โดยมีเจ้าหน้าที่ ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ได้เป็นพยานในการส่งมอบ ซึ่งทาง MR.PAUL DAVIES ได้มีความรู้สึกประทับใจในการปฎิบัติงานเจ้าหน้าที่ ตม.จว.สุราษฎร์ธานี  ที่ดูแลและความเอาใจใส่นักท่องเที่ยวที่ได้รับความเดือดร้อนในระหว่างท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นอย่างดี  

ด้าน พ.ต.อ.นฤวัต พุทธวิโร ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี จึงแจ้งมาเพื่อประชาสัมพันธ์ข่าวมายังสื่อมวลชน ว่าในเทศกาลปีใหม่ 2567ตม.จว.สุราษฎร์ธานี มีความพร้อมทั้งด้านอุปกรณ์และบุคลากร สนับสนุนนโยบายด้านการท่องเที่ยวตามสั่งการของผู้บังคับบัญชา พร้อมขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการด้านที่พักอาศัยในพื้นที่ได้ให้ความสำคัญในการแจ้งข้อมูลการเข้าพักอาศัยของคนต่างชาติ ตามมาตรา 38 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2566  เพื่อเป็นประโยชน์ในการสร้างความเชื่อมั่นด้านการรักษาความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานี หากท่านพบเห็นคนต่างชาติต้องการความช่วยเหลือในพื้นที่ ให้แจ้งมาได้ที่ ตม.จว.สุราษฎร์ธานี สายด่วน 1178 หรือเวปไซด์ SURATTANI IMMIGRATION.GO.TH หรือหมายเลขโทรศัพท์ 077423440