วันที่ 2 ม.ค.67 ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์ข้อความระบุว่า  ไม่อยากทำงานเลยโว้ยยยย 5555

ใครกำลังเป็นบ้างงงง อันนี้เค้าเรียกว่า "ภาวะหดหู่หลังวันหยุดยาว" หรือ "Post Vacation Blues"  

 

มันจะงึกๆงัก ไม่คึกคัก ไม่อยากทำงาน เบื่อและมีอาการซึมเศร้า จากที่เคยเที่ยวชิลๆ ไปไหนไปกัน แวะร้านคาเฟ่ไปเรื่อย ดื่มกินเต็มคราบ สุดท้ายต้องกลับมาทำงาน

วันหยุดมีน้อย ใช้สอยหมดแล้ว 5555 ทดได้บ่ ทดเวลาอีกแน้ได้บ๊ออออ

 

อาการนี้แบบนี้ส่วนใหญ่จะเกิดกับคนที่เบื่องานของตัวเองอยู่แล้ว ใครกำลังเป็นอยู่ จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง ไม่ค่อยมีสมาธิ หงุดหงิด จิตหงุดเงี้ยว อารมณ์เสีย ใจลอย เก็บทรงไม่ค่อยอยู่

แต่ไม่ต้องตกใจไปครับ ส่วนใหญ่จะเป็นอยู่ 2-3 วัน แล้วมันจะเริ่มเป็นปกติขึ้น ใครเป็นมากอาจใช้เวลามากกว่านั้น

 

วิธีแก้คือ

-หากิจกรรมที่ชอบ ทำเพื่อกลบความเศร้าใจ  ปลูกต้นไม้ ดูหนัง ฟังเพลง อ่านเพจหมอแล็บ ตีระนาด กระโดดยาง เล่นกับสัตว์เลี้ยง ออกกำลังกาย ถ้าไม่ชอบอะไรเลย ลองจัดบ้าน ทำความสะอาดบ้านก็พอช่วยได้

- นับถอยหลังวันหยุดครั้งหน้า ทำปฏิทินทริปต่อไป จะได้รู้สึกว่ามีความสนุกตื่นเต้นรออยู่ ทำให้มีแรงในการทำงานและมีพลังในการใช้ชีวิตมากขึ้น  แพลนเลยว่าจะไปที่ไหน พักไหน ไปกี่วัน ต้องเก็บเงินเท่าไหร่ จะได้ตั้งใจทำงานหาเงิน 5555

- ออกกำลังกาย  การออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเอนโดรฟิน ทำให้เราฟิน มีความสุข ลืมความทุกข์ไปชั่วคราว ร่างกายยังแข็งแรงขึ้นอีกต่างหาก

- นอนหลับให้พอ ปรับสมดุลการนอนช่วงหยุดยาว บางคนหลับไม่เพียงพอ หลับไม่เป็นเวลา ใช้ชีวิตหยั่งกะมนุษย์ค้างคาว กลางคืนตาใสเลยบางคน พร้อมชนแก้วมาก 5555

ช่วง 2-3 วันแรกหลังเที่ยว สำคัญมาก ควรปรับการนอนก่อนเลย เพราะตอนหลับ ร่างกายจะมีการซ่อมแซมและปรับสมดุลของสารสื่อประสาทในสมอง ให้เข้าสู่โหมดภาวะปกติ ควรนอนให้หลับประมาณ 22.00 น. ทุกคืน นาน 7-8 ชั่วโมง ชีวิตจะดีขึ้นมากๆ

 

บางคนไม่ซึมเศร้า แต่กำลังเป็นโรคซึมเหล้า  ฉลองเยอะเกิน 55555

อย่าไปเครียดครับทุกคน มาทำงานที่เรารักกันเถอะ

ทำงาน ทำงาน ทำงาน !!

 

 

ขอบคุณ เพจ หมอแล็บแพนด้า