นครพนม ไทยลาว สายศรัทธา แห่ร่วมสวดมนต์ข้ามปี ขอพรองค์พระธาตุพนม บูชาพระอุรังคธาตุ กระดูกส่วนหน้าอกพระพุทธเจ้า เสริมบารมีรับปีใหม่ ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยว เส้นทางสายมู สายศรัทธา   

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม  ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ได้มีประชาชน นักท่องเที่ยว จากทั่วสารทิศ ทั้งชาวไทย ชาวลาว นุ่งขาวห่ม ขาว เดินทางมากราบไหว้ทำบุญ นมัสการองค์พระธาตุพนม บูชาพระอุรังคธาตุกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ที่เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวพุทธ   เพื่อเป็นสิริมงคลในช่วงวันส่งท้ายปีเก่า  

นอกจากนี้ยังได้เดินทางมาร่วมร่วมพิธีศักดิ์สิทธิ์ สวดมนต์ข้ามปี บูชาองค์พระธาตุพนม เป็นการเสริมบุญ สร้างบารมีรับปีใหม่  โดยทางวัดได้จัดเตรียมสถานที่ พร้อมโยงสายสิญจน์ให้ผู้นั่งสวดมนต์   ได้ใช้ประกอบพิธี  ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ ร่วมพิธีสวดมนต์เจริญภาวนา ข้ามปี จนกระทั่งถึงเช้า ถือเป็นอีกสถานที่สำคัญ ที่มีประชาชน นักท่องเที่ยว สายศรัทธา สายมู เดินทางมาร่วมพิธีจำนวนมากทุกปี เชื่อกันว่าจะส่งผลบุญอานิสงค์ยิ่งใหญ่ มีสุขภาพแข็งแรง มีโชคลาภตลอดปี ส่งผลให้ภาคเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยว คึกคัก มีประชาชนนักท่องเที่ยว เดินทางมาจับจองที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร เต็มทุกแห่ง

            

สำหรับวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ถือเป็นสถานที่สำคัญอีกแห่งของภาคอีสาน ในช่วงปีใหม่ทุกปี จะมีการจัดพิธีสำคัญสวดมนต์ข้ามปี ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่ชอบทำบุญเสริมบารมี ได้มาสวดมนต์ภาวนา เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตครอบครัว รับปีใหม่  เนื่องจากภายในองค์พระธาตุพนม ที่ได้ก่อสร้างอายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี  ภายในได้บรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า เชื่อกันว่าใครได้มากราบไหว้หรือได้สวดมนต์ถวายเป็นพุทธบูชา จะมีแต่โชคลาภ มีความสุข ความเจริญ ในชีวิต ทำให้วันสำคัญต่างๆ มีประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางมาทำบุญจำนวนมาก ไม่ขาดสาย ยิ่งช่วงงานประเพณีนมัสการองค์พระธาตุพนม ช่วงปลายเดือนมกราคม จะทำให้มีประชาชน นักท่องเที่ยว มาทำบุญ วันละนับแสนคน