ตามนโยบายของ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม.และ พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.ตม.3 ในการยกระดับมาตรฐานการรักษาเสถียรภาพ ความมั่นคง อันเกี่ยวเนื่องกับบุคคลต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งบุคคลสัญชาติไทยและบุคคลต่างด้าว รวมถึงเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ อันเป็นการส่งเสริมนโยบายการท่องเที่ยวระดับชาติของรัฐบาล ซึ่ง 5 นโยบายหลักของ ผบช.สตม.ที่มอบหมายให้ทุกหน่วยตรวจคนเข้าเมืองจังหวัด เข้มข้นในการปฏิบัติเพื่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม คือ1. X-Ray พื้นที่เสี่ยง บุคคลต่างด้าวกลุ่มเสี่ยง 2. ตรวจการแจ้งที่พัก 3. สุ่มตรวจตามคำร้องขออยู่ต่อ 4. สำรวจ จัดทำข้อมูลท้องถิ่น 5. พบปะเยี่ยมเยียนบุคคลต่างด้าว ​​​​​​​
พ.ต.ท.นที คุ้มล้วนล้อม สว.ตม.จว.สระบุรี จึงบูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนปราบปราม ตม.จว.สระบุรี และที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา สตม.ทั้งการนำกำลังออกตรวจสอบจุดหรือพื้นที่เสี่ยง ซึ่งบุคคลต่างด้าวอาจใช้เป็นสถานที่นัดหมาย พบปะ หรือเตรียมการกระทำความผิด, การตรวจการแจ้งที่พักของบุคคลต่างด้าว และเจ้าของสถานที่พักอาศัย ตาม ม.37 และ 38 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522, การสุ่มตรวจสอบภายหลังการอนุญาตให้บุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ​​​​​​​ซึ่งเป็นการตรวจสอบโดยมิได้นัดหมายล่วงหน้า เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงว่าบุคคลต่างด้าวปฏิบัติตามระเบียบ ข้อกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับหลักเกณฑ์การขออยู่ต่อหรือไม่, สำรวจและจัดทำข้อมูลท้องถิ่นในเขตพื้นที่ จว.สระบุรี ให้เป็นปัจจุบัน ถูกต้อง สมบูรณ์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสืบสวน ป้องกันปราบปรามอาชญากรรม และพบปะเยี่ยมเยียนบุคคลต่างด้าว  ​​​​​​​
เพื่อเป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์ ลดช่องว่างระหว่างบุคคลต่างด้าวและเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดี และเป็นวิธีการแสวงหาความร่วมมือจากบุคคลต่างด้าว
โดยในช่วงการระดมกวาดล้างอาชญากรรม เนื่องในเทศกาลปีใหม่ 2567 ​​​​​​​ พ.ต.ท.นที คุ้มล้วนล้อม สว.ตม.จว.สระบุรี จึงบูรณาการและระดมกำลัง ดำเนินการขับเคลื่อนตาม 5 นโยบายหลักของ ผบช.สตม.ทำให้มีผลการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยสามารถจับกุมดำเนินคดีบุคคลต่างด้าวกระทำความผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ทั้งกรณีการหลบหนีเข้าเมือง การอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (Overstay) และการไม่แจ้งที่พักอาศัยของบุคคลต่างด้าว และเจ้าของสถานที่พักอาศัย ในเขตพื้นที่ จว.สระบุรี ได้จำนวน 15 ราย ​​​​​​​
ในการนี้ พ.ต.ท.นที คุ้มล้วนล้อม สว.ตม.จว.สระบุรี ยังคงขับเคลื่อนตาม 5 นโยบายหลักของ ผบช.สตม. เพื่อเป็นการสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของบุคคลสัญชาติไทยและบุคคลต่างด้าวในเขตพื้นที่ จว.สระบุรี รวมถึงเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวใน จว.สระบุรี อันเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ เสริมสร้างอาชีพ การจ้างงาน และความสงบเรียบร้อยให้กับประชาชนชาว จว.สระบุรี อย่างยั่งยืน ​​​​​​​