เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.66 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านทวิตเตอร์(X))ว่า วันนี้ (28 ธ.ค. 66) ศาลจังหวัดธัญบุรีอ่านคำพิพากษายกฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ The Bottom Blues ในคดีข้อหา ม.112 แต่จำคุกนายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า เป็นเวลา 4 ปี ก่อนลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เนื่องจากฟ้าให้การรับสารภาพ คงจำคุก 2 ปี กรณีปราศรัยและร้องเพลงหน้าศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 64 เรียกร้องให้ศาลปล่อยตัว “นิว” สิริชัย นศ.มธ.

คำพิพากษายกฟ้องแอมมี่ระบุ เนื่องจากพฤติการณ์ส่อแสดงว่า แอมมี่ไม่ทราบมาก่อนว่า เมื่อร้องเพลง ฟ้าและผู้ชุมนุมจะตะโกนรับด้วยถ้อยคำอย่างใด อีกทั้งไม่ปรากฏว่า แอมมี่ร่วมกับฟ้าร้องเพลงที่ดัดแปลงเนื้อเพลงตามฟ้องด้วย นอกจากนี้ ศาลยังยกฟ้องทั้งสองในข้อหาตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ด้วยแต่ลงโทษปรับคนละ 200 บาท ในข้อหาใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ หลังศาลอ่านคำพิพากษาและนายประกันยื่นคำร้องขอประกันฟ้าระหว่างอุทธรณ์ ศาลจังหวัดธัญบุรีมีคำสั่งอนุญาตให้ประกัน วงเงินประกัน 300,000 บาท ใช้เงินจากกองทุนราษฎรประสงค์ โดยศาลไม่ได้กำหนดเงื่อนไขการประกันตัวอื่น ๆ เพิ่มเติม