ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ / ทหารประชาธิปไตย

เยเมน โดยขบวนการอัลซาลุลลอฮ์ โดยมีฮูตีเป็นกำลังหลัก และเคยถูกกล่าวขวัญถึงว่าเป็นนักรบรองเท้าแตะ ที่ทำให้ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ต้องพ่ายแพ้ แม้มีสหรัฐฯและอิสราเอลหนุนหลังด้วยอาวุธ โดยเฉพาะอาวุธร้ายแรงอย่างระเบิดฟอสฟอรัสขาว ที่มีอำนาจทำลายร้ายแรง ความร้อนเผากระดูกได้ และลามติดตัวผู้ที่ได้รับ การกระเซ็นใส่ของสารฟอสฟอรัสขาว

แต่ทั้งซาอุดีอาระเบียและยูเออี กลับถูกตีโต้กลับด้วยโดรนที่ทำลาย คลังน้ำมันและผลประโยชน์ของตน ด้วยสงครามที่ติดพันถึง 6 ปี และรัฐบาลหุ่นเชิดของซาอุฯก็เสียเมืองหลวง จนหาที่ตั้งหลักแทบไม่ได้ สุดท้ายไปตั้งอยู่ที่เมืองเอเดน ที่อยู่ชายทะเลแดงและเป็นเมืองท่าสำคัญในอดีต แต่ก็หมดสภาพในที่สุด

ครั้นเกิดสงครามฮามาส-อิสราเอล ฮูตีก็ประกาศตนร่วมรบกับฮามาส โดยโจมตีอิสราเอลทางตอนใต้ ด้วยจรวดและโดรน แต่ก็ไม่ได้ผลมากนักเพราะอิสราเอลอยู่ค่อนข้างไกลจากเยเมน โดยมีพื้นที่ของซาอุดีอาระเบียคั่นอยู่ จึงโจมตีได้บางส่วนในตอนใต้ของอิสราเอล แถบเมืองท่าอิลัท ทว่ามีผลกระทบต่ออิสราเอลน้อยมาก

จนกระทั่งฮูตีเปลี่ยนกลยุทธ์โดยไปตั้งหลักที่ปากทะเลแดงที่เป็นช่องแคบกว้างเพียง 3 กม. กระแสน้ำเชี่ยวกราก ชื่อบาบอัลมันเดบ แปลว่าประตูสู่เสียงร้องครวญคราง อันเป็นเพราะเสียงคลื่นลมที่รุนแรงส่งเสียงหวีดหวิว

คราวนี้ฮูตีเริ่มจากการโจมตีเรืออิสราเอล ต่อมาก็เรือที่ขนสินค้าให้อิสราเอล จนถึงที่สุดโจมตีเรือของพันธมิตร อิสราเอลโดยไม่เลือกสัญชาติ

คราวนี้ได้ผลชะงัด เพราะฮูตียื่นเงื่อนไขว่าจะหยุดโจมตีต่อเมื่อประเทศเหล่านั้น หยุดสนับสนุนอิสราเอลในการเข่นฆ่าชาวกาซา อย่างทมิฬหินชาติ อย่างไร้มนุษยธรรม ด้วยการปิดกั้นอาหารเวชภัณฑ์ และปัจจัยอื่นๆในการยังชีพ ของชาวกาซา นอกจากนี้ยังทำการโจมตีชาวกาซาด้วยระเบิด ด้วยปืนใหญ่ และสุดท้ายส่งทหารราบ ร่วมรถถังเข้าโจมตีภาคพื้นดิน

อนึ่งสภาพการมันก็เหมือนเอาปืนลูกซองไปกราดยิงไก่ในเล้า เพราะชาวกาซาไม่มีทางออกไปไหน ในขณะที่อ้างว่าทำเพื่อกำจัดฮามาส และยังอ้างว่าฮามาสใช้ชาวกาซากว่า 2 ล้านเป็นโล่มนุษย์ แต่ถ้ามองในอีกมุม อิสราเอลใช้การสังหารชาวกาซาเป็นการข่มขู่ให้ฮามาสยอมจำนน เพราะถ้าไม่ยอมจำนน ก็พร้อมที่จะเข่นฆ่าชาวกาซาที่เหมือนลูกไก่ในกำมือ แต่ก็สมประโยชน์ที่จะกวาดล้างแผ่นดินกาซา และเข้ายึดครองด้วยผลประโยชน์ 3 ประการ คือ แหล่งน้ำมันและก๊าซ ชายทะเลกาซา พื้นที่การขุดคลองสุเอซ 2 และใช้ขยายการตั้งถิ่นฐานของชาวอิสราเอล

มาคราวนี้เมื่อฮูตีออกโรงถึงขั้นก่อให้เกิดการชะงักงัน ในการขนส่งสินค้าและพลังงาน เชื่อมต่อยุโรปเอเชียของกลุ่มพันธมิตร อิสราเอล จนสหรัฐฯซึ่งก็ทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นมานาน ต้องออกโรงและออกข่าวว่าเตรียมตัวตั้งกำลังพันธมิตร เพื่อโจมตีฮูตีโดยเริ่มจากการตั้งกองกำลังทางเรือนานาชาติ เพื่อปกป้องความปลอดภัยในการเดินเรือผ่านทะเลแดง

เท่านั้นยังไม่พอสหรัฐฯยังเตรียมการที่จะนำกำลังบุกเยเมน แต่ก็ยังกังวลอยู่คือ ต้องการแสวงหาการสนับสนุนจากบางประเทศอาหรับ โดยเฉพาะซาอุดีอาระเบีย และยูเออี ซึ่งถึงตอนนี้ทั้ง 2 ประเทศ ก็ยังคงมีท่าทีเฉยๆอยู่ จึงคาดเดาลำบาก โดยเฉพาะภายหลังที่ประธานาธิบดีปูตินเดินทางมาพบมกุฎราชกุมารของทั้ง 2 ประเทศ

ทว่าการดำเนินกลยุทธ์ของฮูตีกลับก่อให้เกิดแรงสั่นสะเทือนไปทั่วโลก และเกิดข้อโต้แย้งที่แบ่งออกเป็น 2 ขั้ว นั่นคือฝ่ายหนึ่งเห็นว่าฮูตีทำถูกแล้วที่ใช้มาตรการนี้เป็นแนวทางในการกดดันอิสราเอลและพันธมิตรให้หยุดการเข่นฆ่าชาวกาซาอันเป็นการกระทำที่ไร้มนุษยธรรมแต่สหรัฐฯก็ยังคงปกป้อง และสนับสนุนด้วยเงินและอาวุธ พร้อมทั้งวีโต้ในคณะมนตรีความมั่นคง

ส่วนอีกด้านหนึ่งมองว่าฮูตีเป็นตัวบ่อนทำลายความมั่นคงและการค้าของนานาชาติที่ไม่อาจเดินทางผ่านทะเลแดง

อย่างไรก็ตามมหาอำนาจอีกขั้ว คือ จีนและรัสเซียไม่เห็นด้วย และไม่ยอมร่วมมือในการจัดตั้งกองกำลังดูแลทะเลแดง และในความเป็นจริงกองเรือรัสเซีย และจีนต่างก็ได้รับความปลอดภัย เมื่อเดินทางผ่านทะเลแดง

มาถึงขณะนี้ฮูตีก็ได้ตอบโต้การข่มขู่ของสหรัฐฯ ที่จะบุกโจมตีทั้งทางอากาศ และภาคพื้นดิน โดยข่มขู่กลับมาจะทำลายเคเบิลใยแก้วที่เดินสายผ่านทะเลแดง โดยเฉพาะในส่วนที่ผ่านเขตเยเมนและถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ การติดต่อสื่อสารของยุโรปกับเอเชีย ก็จะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง

และการข่มขู่ของเยเมน ที่ผ่านมาก็ได้ทำลายผลประโยชน์อิสราเอล และพันธมิตรอย่างมีนัยสำคัญพอควร ถ้าสหรัฐฯคิดว่ามีอำนาจทางทหารเหนือกว่าจะบีบลูกไก่ฮูตีให้ตายคามือ ลูกไก่ก็อาจอุจจาระติดมือได้ มือของสหรัฐฯก็จะเหม็นขจรขจายไปทั่วโลก ทั้งๆที่ตอนนี้สหรัฐฯก็เสียเครดิตไปมากแล้ว ก็จะสูญเสียเครดิตและเพื่อนมากขึ้นอีก ไม่ต่างจากอิสราเอล เพราะมันเหมือนกับการ รวมหัวไปรุมรังแกคนที่อ่อนแอ และยังทำให้เกิดผลสะท้อน กลับคือผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างรุนแรง ตั้งแต่ค่าระวางเรือและค่าประกันที่เพิ่มสูงขึ้นหากฮูตียังคงต่อสู้ยืดเยื้อ

ยิ่งถ้าสายเคเบิลใยแก้วถูกวินาศกรรมจริง ความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจการค้าจะขยายวงเพิ่มขึ้นอีก แล้วใครควรจะรับผิดชอบ ในเมื่อใครๆก็เห็นอยู่ว่าสหรัฐฯ สนับสนุนให้อิสราเอล ทำลายหลักการของกฎหมายมนุษยธรรมลงอย่างสิ้นเชิง

ฮูตี ได้ทำให้สหรัฐฯ อิสราเอล และพันธมิตร ที่หน้าไหว้หลังหลอก คือการอ้างตัวว่าไม่สนับสนุนอิสราเอลในการเข่นฆ่า แต่กลับส่งอาวุธร้ายแรง และกำลังทหารไปสนับสนุนการเข่นฆ่านี้

ตอนนี้เลยถูกแจ็คฮูตีตอบโต้จะเอาคืน ด้วยการที่ทำให้การค้าของยุโรป และอิสราเอลชะงักงัน เรือสินค้าต้องไปอ้อมแหลมกูดโฮปที่เพิ่มเวลาขนส่งไปอีกประมาณ 1 เดือน โดยเฉพาะการขนส่งน้ำมัน

ขณะที่การขนส่งของสหรัฐฯ รวมทั้งน้ำมันย่านคลองปานามาก็กำลังประสบปัญหา เพราะคลองปานามาเริ่มตื้นเขิน แม้พยายามขุดลอกที่เป็นปัญหาให้แก่การขนส่งผ่านคลองปานามา

ทว่าฝ่ายตรงข้ามคือจีน และรัสเซียขนส่งน้ำมันและสินค้าผ่านทะเลแดงได้ฉลุย

ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าคลองนิการากัวแล้วเสร็จในอีกไม่นาน จีน-รัสเซีย ในฐานะผู้ลงทุนขุดและผู้คุ้มครอง ก็จะมีบทบาทในการค้าในย่านทวีปอเมริกา สนามหลังบ้านของสหรัฐฯ มากยิ่งขึ้น มันจะทำให้อิทธิพลทางการเมืองของสหรัฐฯลดลง

และอเมริกาจะไม่ใช่มหาอำนาจเดี่ยวอีกต่อไป นั่นก็จะเกิดผลกระทบต่ออิสราเอลตามมา

นี่คือการเกี่ยวโยงทางธุรกิจกับการเมืองหรือพูดอีกอย่าง คือ ความเกี่ยวโยงระหว่าง ภูมิรัฐศาสตร์ กับ ภูมิเศรษฐศาสตร์ ที่ทำให้นักรัฐศาสตร์ยุคเก่าที่เคยชี้นำความคิดโปรตะวันตกต้องลงจากเวทีแล้ว