ทันสถานการณ์โลก / By Benedict

กลุ่มกองกำลังติดอาวุธฮูตี (Houthi) ในเยเมน ประกาศใช้โดรนและมิสไซล์โจมตีเรือสินค้าที่แล่นผ่านอ่าวเอเดนและทะเลแดง เพื่อตอบโต้กองทัพอิสราเอลที่กำลังทำสงครามกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา จนเป็นเหตุให้มีพลเรือนชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยหลายฝ่ายเชื่อว่า การโจมตีของกลุ่มฮูตีครั้งนี้ได้รับแรงสนับสนุนจากอิหร่านอีกด้วย

กลุ่มฮูตีใช้โดรนโจมตีเรือบรรทุกสินค้า MSC CLARA สัญชาติปานามา และเรือ Swan Atlantic สัญชาตินอร์เวย์ ขณะกำลังแล่นอยู่ในทะเลแดง เมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยฮูตีอ้างว่า เหตุโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เรือบรรทุกสินค้าทั้งสองลำไม่ตอบกลับการติดต่อของกลุ่มฮูตี เบื้องต้นเรือสินค้าทั้งสองลำไม่ได้รับความเสียหายรุนแรงจนถึงขั้นแล่นเรือต่อไปไม่ได้ 

โดยฮูตีชี้ว่า การโจมตีเรือสินค้าครั้งนี้เป็นไปเพื่อประท้วงปฏิบัติการทางทหารของกองทัพอิสราเอลในฉนวนกาซา ทั้งยังประกาศว่าจะเดินหน้าโจมตีเรือสินค้าที่แล่นผ่านเส้นทางนี้ โดยเฉพาะเรือที่จอดแวะที่เมืองท่าสำคัญของอิสราเอล จนกว่ากองทัพอิสราเอลจะยุติสงครามและการใช้กำลังความรุนแรงในฉนวนกาซา พร้อมแนะให้เรือต่างๆ เลี่ยงการแล่นเรือผ่านทะเลแดง

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐอเมริกา ประกาศจัดตั้งกองกำลังผสม ภายใต้ชื่อปฏิบัติการ ‘Operation Prosperity Guardian’ ซึ่งเป็นปฏิบัติการร่วมของ 10 ประเทศพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐฯ เพื่อรับมือกับความท้าทายที่จะเกิดขึ้นบริเวณทะเลแดงและอ่าวเอเดน หลังเกิดเหตุกลุ่มฮูตีโจมตีเรือสินค้าที่แล่นผ่านเส้นทางดังกล่าว 

นอกจากสหรัฐฯ แล้ว ยังมีสหราชอาณาจักร, แคนาดา, ฝรั่งเศส, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, นอร์เวย์, สเปน, บาห์เรน และเซเชลส์ เข้าร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ รวมถึงยังมีอีกหลายประเทศที่มีแนวโน้มจะเข้าร่วมด้วย แต่ไม่ต้องการเปิดเผยชื่อต่อสาธารณะ 

การที่สหรัฐฯ ตั้งกองกำลังผสมขึ้นมา เท่ากับว่าสหรัฐฯ ได้ดึงเอาตัวแสดงอีกหลายตัวเข้ามาร่วมด้วย ถ้าสมมติว่ามีการยิงถล่มกัน เรือของสมาชิกกองกำลังชาติใดชาติหนึ่งถูกโจมตี สถานการณ์ก็อาจจะลุกลามบานปลายขึ้น จนอาจกลายเป็นสงครามระหว่างสหรัฐฯ กับพันธมิตรถล่มกลุ่มฮูตีในเยเมน และอาจลากโยงไปถึงปมขัดแย้งกับอิหร่าน ขณะที่อิสราเอลเองก็มีแนวโน้มที่อาจจะบุกเลบานอน อันเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นตอนนี้ เราจึงเห็นถึงสัญญาณบางอย่างที่อาจจะยกระดับไปเป็นสงครามภูมิภาคได้ อยู่ที่ว่าหลังจากนี้การเจรจาหยุดยิงถาวรจะเกิดขึ้นได้หรือไม่

กลุ่มฮูตีกล่าวว่า เนื่องด้วยสหรัฐฯ ยังคงขายอาวุธให้กับอิสราเอลและช่วยสังหารพลเรือนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา กลุ่มฮูตีจึงตัดสินใจจะตอบโต้กลับต่อต้านปฏิบัติการร่วมหลายประเทศที่นำโดยสหรัฐฯ

ผลโพลล่าสุดที่เผยแพร่โดยนิวยอร์กไทม์สและวิทยาลัยเซียนาเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมแสดงให้เห็นว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการจัดการความขัดแย้งของประธานาธิบดีไบเดน โดยคนหนุ่มสาววิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลปัจจุบันมากกว่า สถิติแสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกันเพียง 33% เท่านั้นที่เห็นด้วยกับนโยบายของไบเดนในการจัดการกับความขัดแย้งปาเลสไตน์-อิสราเอล ในขณะที่สัดส่วนของการคัดค้านนั้นสูงถึง 57%