สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐฯ แถลงการเตรียมมอบความช่วยเหลือด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ คิดเป็นมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (คิดเป็นเงินไทยเกือบ 8,600 ล้านบาท) ให้แก่ยูเครน ในการทำสงครามกับรัสเซีย

รายงานข่าวแจ้งว่า อาวุธยุทโธปกรณ์ที่สหรัฐฯ จะให้ความช่วยเหลือต่อยูเครน ในครั้งนี้ เช่น ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน ขีปนาวุธต่อต้านรถถังแบบเจฟเวลิน และกระสุนปืนใหญ่

อย่างไรก็ตาม ทางการสหรัฐฯ ระบุว่า การช่วยเหลือดังกล่าว ถือเป็นรอบสุดท้าย ตามกรอบอำนาจปัจจุบันของรัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จนกว่าทางรัฐสภาสหรัฐฯ หรือสภาคองเกรส จะอนุมัติผ่านร่างงบประมาณช่วยเหลือแก่ยูเครนรอบใหม่ ซึ่งทางประธานาธิบดีไบเดน ได้เรียกร้องต่อสภาคองเกรสเร่งผ่านร่างงบฯ เพื่อช่วยเหลือยูเครนข้างต้นโดยเร็วที่สุด

ขณะเดียวกัน ทางด้านทางการรัสเซีย โดยนายอันตอน ซิลูอานอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า รัสเซียมีเงินทุนมากพอสำหรับการทำสงครามกับยูเครน เนื่องจากประเทศมีรายงานได้นอกภาคพลังงานที่สูงเกินคาดในช่วงรอบปีที่ผ่านมา

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการที่รัสเซียมีรายได้ดังกล่าวสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ก็ทำให้รัสเซียสามารถใช้จ่ายด้านกลาโหมเกินกว่างบประมาณที่วางแผนไว้ได้