สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กางแผนงานปีใหม่ 2567 ขับเคลื่อน 5 นโยบาย มุ่งเป้าเพิ่มประสิทธิภาพครู-บุคลากร-การดำเนินงานของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา พร้อมสนับสนุนนโยบายการศึกษา “เรียนดี มีความสุข”

ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า การดำเนินงานของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาในปี พ.ศ. 2567 จะขับเคลื่อนตามนโยบายการบริหารงานของคณะกรรมการคุรุสภา ปีงบประมาณ 2567 ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการคุรุสภา ซึ่งมี พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธาน อย่างเข้มข้น โดยมี 5 นโยบายที่สำคัญ และจะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการทั้ง 5 นโยบายให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ดังนี้

นโยบายที่ 1 พัฒนาระบบห้องเรียนเสมือนจริงสำหรับฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู การดำเนินการพัฒนาระบบห้องเรียนเสมือนจริงสำหรับฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูเป็นหนึ่งในโครงการเพื่อขับเคลื่อนการบรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อสร้างครูดีสู่สังคม ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง ยกระดับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ให้มีความหลากหลายโดยการพัฒนาห้องเรียนเสมือนจริงที่มีการจำลองสถานการณ์ภายในห้องเรียนและสถานศึกษาในสถานการณ์ หรือเหตุการณ์ในบริบทต่างๆ สำหรับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู

เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ ตามนโยบาย 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ ฝึกทักษะและประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์จำลองที่หลากหลายเพียงพอต่อการประกอบวิชาชีพทางการศึกษาและการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน สามารถรับมือและการแก้ไขปัญหา ในสถานการณ์และบริบทต่างๆ ที่ไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นภายในห้องเรียน และสถานศึกษาสามารถประกอบวิชาชีพตามมาตรฐานและจรรยาบรรณของวิชาชีพ มีคุณภาพเป็นครูยุคใหม่ที่สามารถจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ ด้านผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถออกแบบกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่หลากหลาย ให้ผู้เรียนได้เรียนดี มีความสุข

เลขาธิการคุรุสภา กล่าวต่อไปว่า นโยบายที่ 2 สร้างครูต้นแบบด้านพฤติกรรมตามจรรยาบรรณวิชาชีพ และการพัฒนาศักยภาพตามพหุปัญญา โดยสร้างต้นแบบของครูยุคใหม่ที่เป็นผู้นำทางความคิด มีความรู้ด้านการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนตามแนวคิดพหุปัญญา มีภาพลักษณ์ที่ทันสมัย ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่าง และเป็นแรงบันดาลใจที่ดีในด้านการประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพให้แก่ผู้ร่วมวิชาชีพ และเป็นต้นแบบในการปลูกฝังความรักในสถาบันหลักของชาติให้แก่ผู้เรียน

นโยบายที่ 3 พัฒนาการเรียนรู้สำหรับวิถีชีวิตครูในศตวรรษที่ 21 โดยสร้างองค์ความรู้ของวิชาชีพครู และบูรณาการระบบการพัฒนาครูของประเทศไทยทั้งระบบ เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งนักศึกษาครู ได้มีองค์ความรู้สำหรับวิถีชีวิตครูในศตวรรษที่ 21 ที่หลากหลายเพียงพอต่อการประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ทำให้ผู้เรียน เรียนดี มีความสุขได้ทุกช่องทางการเรียนรู้ ซึ่งจะมีการเผยแพร่องค์ความรู้ของวิชาชีพครู และจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ผ่านหอสมุดคุรุสภา และช่องทางการสื่อสารออนไลน์ของคุรุสภา

สำหรับ นโยบายที่ 4 ยกระดับการให้บริการงานตามภารกิจของคุรุสภาสู่ความเป็นเลิศ โดยยกระดับการให้บริการงานตามภารกิจของคุรุสภา และเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการด้วยความสะดวก รวดเร็ว ผ่านระบบเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะการให้บริการผ่านแท็บเล็ต และ โมบาย แอปพลิเคชัน รวมถึงการยกระดับจุดบริการคุรุสภา ในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดทุกจังหวัด ให้สามารถให้บริการงานคุรุสภาในระดับพื้นที่แบบครบวงจร และรองรับการกระจายอำนาจจากคุรุสภา หรือ คณะกรรมการคุรุสภา หรือ คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ และสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เช่น การดำเนินการสืบสวน สอบสวนการประพฤติผิดจรรยาบรรณวิชาชีพของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่เกิดขึ้นในจังหวัด หรือพื้นที่ที่รับผิดชอบ การให้บริการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ การตรวจสอบสถานะการประกอบวิชาชีพควบคุม การดำเนินการจัดการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูในจังหวัด หรือพื้นที่ที่รับผิดชอบ เป็นต้น

และ นโยบายที่ 5  “คุรุสภา” สภาของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา เพื่อสังคมและวิชาชีพทางการศึกษา เราจะเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา โดยศึกษาการเพิ่มประสิทธิภาพแอปพลิเคชันของคุรุสภา ให้สะดวก รวดเร็วขึ้น  เร่งจัดหารายได้จากการดำเนินงานตามภารกิจ พัฒนารูปแบบการประชุมทางไกลในแบบออนไลน์ควบคู่รูปแบบการประชุมปกติ ณ ที่ตั้ง รวมถึงพัฒนาระบบงานและบุคลากรของคุรุสภา ให้พร้อมปฏิบัติงานภายใต้สภาวะวิกฤติ ฉุกเฉินอื่น ๆ ในอนาคต ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 “ นโยบายเหล่านี้เป็นส่วนที่สำคัญในการผลักดันและดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนการบรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ ประจำปี พ.ศ.2567 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2565 ซึ่งทั้ง 5 นโยบายที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาดำเนินการในปี 2567 นี้ จะสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายสร้างและขยายโอกาสประชาชน ด้านการศึกษา ของคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และสนับสนุนนโยบายการศึกษา ‘เรียนดี มีความสุข’ ของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน  ชิดชอบ รมว.ศธ. ได้เป็นอย่างดี” ผศ.ดร.อมลวรรณ กล่าว