เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 28 ธ.ค. ที่โรงแรม เดอะ บาซาร์ แบงค็อก นายไพโรจน์ ทุ่งทอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สวนลุมไนท์บาซาร์ รัชดาภิเษก จำกัด เจ้าของโรงแรม เดอะ บาซาร์ แบงค็อก และผู้บริหารได้นิมนต์ พระภิกษุสงฆ์ 5 รูป มาทำพิธีทางศาสนา ก่อนที่จะสวดถอดถอนดวงวิญญาณที่อยู่ในรูปปั้น ทั้งหมด 4 มุมของฐานรูปปั้น เมื่อสวดเสร็จ ได้ยกเสาที่อยู่ทั้ง 4 มุม ออก จากนั้นได้ตักทรายออกจากกระถาง ถือเป็นอันเสร็จพิธี 

นอกจากนี้ยังได้ทำพิธีสวดถอดถอนดวงวิญญาณที่อยู่รูปปั้นทั้งหมด 7 รูป คือ ขุนแผน , พระแม่อุมา พระพรหม , จิ้งจอกเก้าหาง , เทพเห้งเจีย , เทพนาจา และ เทพเจ้าไถ่ซิงเอี๊ย รวมเป็น 8 รูปปั้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยช่วงหนึ่งของการทำพิธี ผู้บริหารของโรงแรม ได้พูดว่า ” ขอให้มีการถอดถอนดวงวิญญาณ และปัดเป่า เอาเสนียดจัญไรออกจากพื้นที่“

นายไพโรจน์ กล่าวว่า ตอนนี้กำลังเร่งเคลียร์ปัญหารูปปั้นครูกายแก้ว หลังการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)ได้สั่งให้ย้ายออกจากพื้นที่ภายใน 30 วัน หรือภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2566 พร้อมกับให้บริษัทจ่ายค่าปรับเป็นจำนวนเงินกว่า 1.3 ล้านบาท เนื่องจากในพื้นที่บริเวณดังกล่าวห้ามมีการก่อสร้างใดๆ ตามกฎหมายควบคุมอาคาร โดยได้จ่ายค่าปรับไปแล้วเมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา