เจ้าหน้าที่โยธาสถานีรถไฟบาลอ จ.ยะลา นำรถต๊อกหรือรถตรวจทางเข้าไปอพยพชาวบ้าน บ้านบาลอที่ถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 30 ชีวิตออกจากพื้นที่ได้ทันและปลอดภัยก่อนเส้นทางรถไฟถูกตัดขาด

    จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งเป็นภัยพิบัติน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก และตอนนี้่หน่วยงานต่างๆเร่งเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน และท่ามกลางวิกฤติน้ำท่วมยังมีภาพและความทรงจำเรื่องราวดีๆของการช่วยเหลือชาวบ้านในช่วงวันแรกๆที่เกิดน้ำท่วมหนัก

  เป็นภาพของเจ้าหน้าที่่รถไฟ ซึ่งนำโดยนายตรวจทางบาลอ สถานีรถไฟบาลอ จ.ยะลา และพนักงานโยธาที่นำรถต๊อกหรือรถตรวจทาง เข้าไปช่วยอพยพชาวบ้านในพื้นที่บ้านบาลอ ต.บาลอ อ.รามัน จ.ยะลา ซึ่งอาศัยอยู่ริมทางรถไฟออกมาอยู่ในที่ปลอดภัยได้ทันทุกคน ในช่วงวินาทีสุดท้ายก่อนที่ทางรถไฟจะถูกน้ำท่วมตัดขาดไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้

โดยชุมชนบาลอเป็นหนึ่งในพื้นที่ซึ่งถูกน้ำท่วมหนักระดับน้ำท่วมสูงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน  บ้านเรือนของชาวบ้านตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำสายบุรี และทางรถไฟมีความสูงกว่าชุมชน ตั้งแต่7เมตร ระยะทางเกือบ3 กิโลเมตร ที่ผ่านมาทุกครั้งที่เกิดน้ำท่วมชาวบ้านก็จะอพยพขึ้นมาอยู่บนสันเขื่อนรางรถไฟซึ่งกว้าง 3เมตร ซึ่งน้ำท่วมไม่ถึง แต่ภัยพิบัติครั้งนี้รุนแรงที่สุดในรอบหลายปี มวลน้ำมหาศาลทะลักท่วมถึงรางรถไฟแม้จะสูงถึง7เมตร ชาวบ้านอยู่ในสภาพที่ติดเกาะออกมาไม่ได้เพราะเส้นทางภายในหมู่บ้านถูกตัดขาด เหลือเฉพาะเส้นทางรถไฟเส้นทางเดียวเท่านั้นที่สามารถเข้าไปอพยพชาวบ้านออกมาได้

    หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่รถไฟได้รับการประสานขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่บ้านบาลอเพื่อให้ช่วยอพยพชาวบ้านเกือบ 30 ชีวิตออกจากพื้นที่โดยด่วนที่สุดเพราะรอไม่ได้และน้ำใกล้ทะท่วมเส้นทางรถไฟด้วย ทางเจ้าหน้าที่งานโยธาสถานีรถไฟบาลอ จึงรีบนำ”รถต๊อก”ซึ่งเป็นรถตรวจทาง เข้าไปเร่งอพยพลำเลียงชาวบ้านซึ่งมีทั้งผู้สูงอายุ เด็กคนชรา ออกมาอยู่ที่สถานีรถไฟบาลอ  และต้องเข้าออกหลายเที่ยวเพราะรถต๊อกนั่งได้จำกัด จนสามารถอพยพชาวบ้านเกือบ 30 ชีวิตที่บ้านถูกน้ำท่วมออกมาจนหมด และทันเหตุการณ์ในเสี้ยววินาทีสุดท้ายพอดี เพราะหลังจากนั้นน้ำได้ท่วมรางรถไฟ กระแสน้ำกัดเซาะรางรถไฟจนไม่สามารถเดินทางไปได้อีก เป็นเหตุการณ์นาทีวิกฤติของการช่วยชีวิตชาวบ้านของเจ้าหน้าที่งานโยธาสถานีไฟสถานีรถไฟบาลอ จนได้รับการยกย่องว่าเป็น"อัศวินรถต๊อก"จากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้

ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่บ้านบาลอ ขณะนี้สถานการณ์น้้ำท่วมได้ลดระดับลงจนเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ก็ยังมีพื้นที่ลุ่มริมทางรถไฟบางจุดที่ยังมีน้ำท่วมขัง ส่วนเส้นทางรถไฟเจ้าหน้าที่ของการรถไฟได้นำรถต๊อกลงพื้นที่สำรวจความเสียหายพบว่าถูกน้ำกัดเซาะเสียหายหลายจุด"