กระทรวงยุติธรรม พร้อมส่งความสุขเป็นของขวัญปีใหม่ 2567 ให้ประชาชน ภายใต้นโยบาย ของ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนางพงษ์สวาท นีละโยธิน ปลัดกระทรวงยุติธรรม ในการ " นำความยุติธรรมเข้าหาประชาชนอย่างทั่วถึง และถ้วนหน้า" ดังนี้ 

     1. บริการสานสุข จำนวน 8 รายการ ประกอบด้วย 1.1 การให้บริการญาติเยี่ยมแบบใกล้ชิด โดย กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน 1.2 ลด จัด ให้ ลดราคาผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ จัดงานวันปีใหม่ในเรือนจำ และออกให้ความช่วยเหลือประชาชน (ทำงานสาธารณประโยชน์และช่วยเหลือเด็กติดผู้ต้องขัง) 1.3 บังคับคดีเชิงรุก แก้ไขหนี้สินให้กับประชาชน โดยกรมบังคับคดี 1.4 มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถี แห่งความเป็นธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ 1.5 เก็บ ก่อนหายในผู้สูงอายุ โดย สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เป็นการเก็บข้อมูลทางนิติวิทยาศาสตร์ สำหรับผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปี ขึ้นไป ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะสูญหายได้ในอนาคต 1.6 ESS เช็คสถานะ โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ การพัฒนานวัตกรรมสนับสนุนกลไกพิสูจน์สิทธิ์ผ่านระบบประเมินคุณสมบัติเบื้องต้นเพื่อพิสูจน์สถานะสัญชาติด้วยเว็บแอปพลิเคชัน EVALUATE STATELESS SYSTEM (ESS) ส่งเสริมการเข้าถึงการเป็นบุคคลที่มีสถานะทางทะเบียน 1.7 ปฏิบัติการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดย สำนักงาน ป.ป.ส. กิจกรรมตรวจเยี่ยมเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน/เครือข่ายภาคประชาชน และ 1.8 คูปองสำหรับแพลตฟอร์ม TALK DD โดย สถาบันอนุญาโตตุลาการ (Thailand Arbitration Center: THAC) 

     2. ปีใหม่...ให้ความรู้คู่ความสุข ส่งความสุข ส่งความรู้ กฎหมายกลับบ้านในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 โดย สำนักงานกิจการยุติธรรม 

     3. ปีใหม่ปลอดภัย จำนวน 2 รายการ ประกอบด้วย 3.1 การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 โดย กรมคุมประพฤติ 3.2 ปฏิบัติการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในช่วงเทศกาลปีใหม่ กิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ไม่ใช้สารเสพติดระหว่างขับรถในช่วงเทศกาลปีใหม่ และการสุ่มตรวจปัสสาวะในผู้ขับขี่รถโดยสารประจำทาง โดย สำนักงาน ป.ป.ส. 

     และ 4. กฎหมายดี...รับปีใหม่ ร่าง พ.ร.บ. ยกเลิก พ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับการใช้เช็ค พ.ศ. 2534 พ.ศ. .... โดยสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม 

     ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ เพื่อส่งความสุข มอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2567 ให้ประชาชน ผ่านบริการงานด้านยุติธรรมอย่างทั่วถึงต่อไป