เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.วันที่ 26 ธ.ค.2566 พ.ต.ต.วรรณภา มูลเมือง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ได้รับแจ้งมีเหตุคนถูกยิง ในพื้นที่ชุมชนบ้านใหม่ ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย จึงพร้อมด้วยชุดสืบสวนและหน่วยกู้ภัย ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ที่เกิดเหตุเป็นตึกแถว ในบ้านพบผู้เสียชีวิตเป็นหญิง 1 ราย อายุ 56 ปี  และผู้บาดเจ็บสาหัสเป็นชาย 1 คน หญิง 1 คน จึงรีบนำส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน โดยลูกเลี้ยง ได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ในที่เกิดเหตุยังพบชาย 1 คน อายุ 58 ปี เป็นผู้ก่อเหตุ และเป็นเจ้าของบ้านยืนรอมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมอาวุธปืนพกสั้นจำนวน 1 กระบอก และบอกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ตัวเองเป็นคนก่อเหตุยิงคนจนเสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว

เบื้องต้นทราบว่า ครอบครัวนี้อยู่ด้วยกันแบบปกติทั่วไป แต่ช่วงเกิดเหตุได้มีเสียงทะเลาะกันอย่างรุนแรง จากนั้นก็มีเสียงปืนดังตามมาหลายนัดทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย จะได้มีการสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง 

พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.สส.ภาค 5 ซึ่งเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุกล่าวว่า จากการจับกุมตัวผู้ก่อเหตุทราบว่าสาเหตุเกิดจากเรื่องภายในครอบครัว ซึ่งน่าจะมาจากความหึงหวง การทะเลาะกันเป็นการภายใน ซึ่งมีมาระยะหนึ่งแล้วจนเกิดการสะสม  ทำให้ลงมือก่อเหตุดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบหลักฐานในที่เกิดเหตุครบถ้วนทั้งปืนของผู้ต้องหา ปลอกกระสุนปืน หัวกระสุน รอยเลือด  ค่อนข้างชัดเจน จึงได้ควบคุมตัวนายสังคมดำเนินคดีตามกฎหมาย

ล่าสุด พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าระงับที่เกิดเหตุ พร้อมควบคุมตัวผู้ก่อเหตุได้ภายในบ้านที่เกิดเหตุ ซึ่งเปิดเป็นร้านเสริมสวย และเหตุเกิดที่ชั้น 1 เบื้องต้นผู้ก่อเหตุยอมรับสารภาพกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าลงมือทำจริง โดยก่อนเหตุได้ทะเลาะกับภรรยา ที่อยู่ด้วยกันมา 20 ปี จากนั้นได้ใช้อาวุธปืนยิงภรรยา และลูกสาวผู้ตาย (ลูกเลี้ยง) ได้เข้ามาห้ามเลยถูกยิงบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ที่โรงพยาบาล จากนั้นได้ยิงสามีของลูกเลี้ยง ในช่วงที่วิ่งหนี ก่อนที่จะรอมอบตัวกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทั้งนี้ทางพนักงานสอบสวน ได้ทำแผนประกอบคำรับสารภาพในที่เกิดเหตุ จากนั้นควบคุมตัวมา สอบสวนเพิ่มเติมที่ สภ.เมืองเชียงราย ตลอดทั้งคืน และเตรียมนำตัวฝากขังเช้านี้ ส่วนกล้องวงจรปิดในร้าน ไม่มีการ์ดความจำ เนื่องจากเป็นแบบดูสดเพียงอย่างเดียว.