จากกรณี จ.ส.ท.จุลชาติ บุญชู อายุ 46 ปี อดีตทหารพราน ได้เปิดร้านรับส่งพัสดุ ตั้งอยู่ม.7 ต.โคกโพธิ์ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ขณะที่กำลังจัดร้าน ได้มีคนร้ายสองคนขับขี่รถ จยย.มาจอดอยู่ข้างร้านคนร้ายทั้งสองคนเดินเข้าไปในร้านทำทีพูดคุยกับ จ.ส.ท.จุลชาติ คนร้ายฉวยโอกาสชักอาวุธปืนยิง จ.ส.ท.จุลชาติ จนได้รับบาดเจ็บล้มลงแต่ด้วยสันชาติญาณทหารเก่าจึงได้ชักอาวุธปืนยิงต่อสู่กันคนร้ายเสียงดังสนั่นภายในร้าน คนร้ายเห็นท่าไม่ดีจึงรีบวิ่งหนีทิ้งรถ จยย.ไว้ข้างร้าน ขณะที่ จ.ส.ท.จุลชาติ ซึ่งถูกกระสุนของคนร้ายเข้าลำตัวจำนวน 4 นัดทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในที่สุด เหตุเกิดเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุด วันที่ 26 ธ.ค.66 พล.ต.ต.สันทัศน์ เชื้อพุฒตาล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี ได้เร่งรัดชุดสืบสวนสอบสวนให้เร่งคลี่คลายคดีเนื่องจากเป็นคดีอุอาจที่คนร้ายก่อเหตุในย่านชุมชนโดยที่ไม่คิดถึงความปลอดภัยของประชาชนบริเวณใกล้เคียง อีกทั้งยังได้กำชับให้เร่งสืบสวนหาสาเหตุที่แน่ชัดว่าการก่อเหตุครั้งนี้เป็นเรื่องส่วนตัวหรือจะเชื่อมโยงเหตุความรุนแรงในพื้นที่ โดยเฉพาะอาวุธปืนที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ ล่าสุดทราบว่าเป็นอาวุธปืน ขนาด .357 เนื่องจากพบหัวกระสุนในร่างของผู้เสียชีวิต ซึ่งถูกคนร้ายยิงมีบาดแผล 4 แห่งขณะนี้ได้ส่งไปตรวจพิสูจน์เพื่อหาความเชื่อมโยงว่าอายุธปืนเคยก่อเหตุคดีใดบ้างและเชื่อมโยงกับคนร้ายกลุ่มใดสาเหตุใด

 ขณะที่การติดตามไล่ล่าคนร้ายนั้น ล่าสุดชุดสืบสวนสอบสวน จ.ปัตตานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้ลงพื้นที่เกิดเหตุอีกครั้งเพื่อแกะรอยคนร้าย พร้อมสอบปากคำพยานในที่เกิดเหตุรวมไปถึงรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งคดีมีความคืบหน้าพอสมควร โดยเฉพาะรูปพรรณและพฤติกรรมคนร้าย แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้เกรงจะเสียรูปคดี นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้กระจายกำลังปิดล้อมทุกจุดเป้าหมายต้องสงสัยอย่างเข้มงวด ขณะที่สาเหตุการลอบยิงครั้งนี้ เจ้าหน้าที่รอผลตรวจวัตถุพยาน หัวกระสุนปืน และผลนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อหาความเชื่อมโยงว่าสาเหตุการลอบยิงจะเกี่ยวข้องกับกรณีเรื่องใด ขณะนี้ปมเหตุคาดว่าน่าจะเป็นการก่อเหตุของกลุ่มก่อความไม่สงบ แต่ก็ยังไม่ตัดทิ้งประเด็นส่วนตัวหรืออาจจะโยงไปถึงสาเหตุการลาออกจากข้าราชการทหาร

ขณะที่บรรยากาศงานศพที่ วัดศรีมหาโพธิ์ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี มี นางดายิน  อายุ 40 ปี ซึ่งเป็นภรรยาของ จ.ส.ท.จุลชาติ ยังคงมีอาการโศกเศร้ากับการจากไปของสามี โดยมีเพื่อน ๆ ต่างเดินทางมาให้กำลังใจเป็นระยะ

โดย นางดายิน ชัยสิทธิ์ เปิดเผยว่า ไม่คิดว่าเหตุการณ์จะเกิดกับครอบครัวตัวเอง เราไม่เกิดทำความเดือดร้อนกับใคร ซึ่งตนจะต้องเดินทางต่อไปถึงแม้ว่าจะขาดเสาหลัก ตนไม่อิยากให้เกิดเหตุการ์เช่นนี้กับใคร สามีตนไม่เคยมีปัญหากับใครตนไม่รู้จะพูดแบบไหนแล้ว ก็อยากให้เจ้าหน้าที่จับคนร้ายมาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด ตนมีลูก 1 คน เรียนมหาวิทยาลัย และต้องดูแลพ่อแม่ ขาดเสาหลักไปบอกไม่ถูกว่าความสูญเสียครั้งนี้มันยิ่งใหญ่ ตนเป็นเพียงขาราชการครู    วันเกิดเหตุเพื่อนโทรมาบอกว่าแฟนถูกยิง ตนตกใจทำอะไรไม่ถูก น้องกู้ชีพที่รู้จักก็มาช่วยพยายามยื้อชีวิตแฟนแต่ก็ไม่ทัน ทำไมต้องมาทำกับครอบครัวตน เสียใจมาก