สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพอิสราเอล หรือไอดีเอฟ เปิดฉากปฏิบัติการโจมตีทางทหารครั้งใหญ่ในวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเทศกาลวันคริสต์มาส จนส่งผลให้เทศกาลวันสำคัญดังกล่าว กลายเป็นหนึ่งในวันที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในพื้นที่ฉนวนกาซา นับตั้งแต่สงครามอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค.เป็นต้นมา รวมถึงกองทัพไอดีเอฟ ยังได้ขยายแนวรบทางการทหารไปยังพื้นที่ของประเทศซีเรียด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า จากปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลข้างต้น ทำให้ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา เสียชีวิตอย่างน้อย 250 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 500 ราย

พร้อมกันนี้ มีรายงานว่า ในวันเดียวกันนั้น กองทัพอิสราเอล ยังได้มีปฏิบัติการโจมตีทางทหารทั้งทางบกและทางอากาศในพื้นที่ของประเทศซีเรีย รวมถึงในบริเวณนอกกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย ส่งผลให้ พลจัตวาเซย์เอ็ด ราซี มูซาวี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน หรือไออาร์จีซี เสียชีวิต

รายงานข่าวแจ้งว่า พลจัตวาเซย์เอ็ด ราซี มูซาวี ผู้นี้ ประจำการอยู่ในซีเรีย ในปฏิบัติการสนับสนุนต่อประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย ในการต่อสู้กับกลุ่มกบฎ เคยเป็นผู้ช่วยคนสำคัญของนายพล กัสเซม โซเลมานี ผบ.กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน ซึ่งถูกกองทัพสหรัฐฯ สังหารไปเมื่อปี 2020 (พ.ศ. 2563)

ทางด้าน ทางการอิหร่านได้ประกาศด้วยท่าทีแข็งกร้าวว่า อิสราเอลจะต้องรับผิดชอบกับการสังหารพลจัตวาเซย์เอ็ด ราซี มูซาวี ซึ่งถือเป็นการก่ออาชญากรรมของอิสราเอลต่ออิหร่าน