วันที่ 26 ธ.ค. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ​ ศิลปอาชา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์​ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา​ กล่าวถึงการตั้งฉายารัฐบาล "แกงส้มผลักรวม" ของสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล​ ว่า​ ขอขอบคุณ​สื่อมวลชนที่ ตั้งฉายารัฐบาลสรรหาคำและความหมายต่างๆ​ ทั้งคำว่า​ แกง​ ส้ม​ ซึ่งในแกงส้ม ก็มีผักหลายชนิดหลายรสชาติ​ มีทั้งหวาน​ มัน​ ขมบ้างเค็มบ้าง​ แต่รวมๆ แล้วมีประโยชน์​ ต่อร่างกาย จึงต้องขอขอบคุณสื่อมวลชนที่ให้ฉายาต่อรัฐบาล ซึ่งตนเชื่อว่า 3 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลได้คิดสูตรและเร่งทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อให้ได้ประโยชน์ต่อประชาชน เหมือนกับการรับประทานแกงส้มเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย​ 

แต่สำหรับที่มีการให้นิยามว่าเป็นการฉีก MOU กับพรรคก้าวไกลเพื่อร่วมกับรัฐบาลชุดก่อนนั้น​ ส่วนตัวคิดว่าการเซ็น MOU ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ หลังการเลือกตั้งแล้ว ซึ่งจากที่อยู่มาหลายรัฐบาล ก็ไม่เคยเห็นการเซ็น MOU มาก่อน แม้ว่าจะเป็นรัฐบาลก่อนหน้านี้หรือรัฐบาลของ นายบรรหาร​ ศิลปอาชา ก็ไม่เคยเห็นการเซ็น MOU และเปลี่ยนขั้วจับคู่นั้นจับคู่เช่นนี้มาก่อน แต่เมื่อสมการทางการเมืองจับแล้วไม่สามารถดำเนินการจัดตั้งได้ก็จำเป็นที่จะต้องหาสมการใหม่ เพื่อทำให้รัฐบาลสามารถเดินหน้าต่อไปได้ 

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ค. ปี 2566 ที่ผ่านมา รัฐบาลเกิดเหตุทำให้ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ภายใต้เงื่อนไขของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน จึงเป็นเหตุจำเป็นที่ทำให้พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ต้องหาแนวทางเพื่อที่จะทำให้รัฐบาลเดินหน้าไปได้ และได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีในปัจจุบัน