"รมช.พาณิชย์" ลงใต้เพิ่มตลาดขายกระจูด “วรรณี” วิสาหกิจ-หมู่บ้านทำมาค้าขายทั้งในและต่างประเทศ 

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดพัทลุงเพื่อเยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมกระจูดวรรณี โดยกระทรวงพาณิชย์ได้มีการส่งเสริมสินค้ากระจูดโดยการพัฒนาองค์ความรู้ด้านดีไซน์และการค้ายุคใหม่ โดยส่งเสริมสินค้ากระจูดให้เข้าสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยกระทรวงพาณิชย์ได้หาตลาดให้สินค้ากระจูดโดยส่งเสริมการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิเช่น ตลาดในต่างประเทศมีการร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติในประเทศหรืองาน STYLE งาน OTOP Go Inter เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านดีไซน์ นอกจากนี้วิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมกระจูดวันนียังเป็นสมาชิกโครงการหมู่บ้านทำมาค้าขายของกรมการค้าภายใน 

โดยวิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมกระจูดวรรณี ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2542 เป็นวิสาหกิจชุมชนต้นแบบที่ประสบความสำเร็จสร้างความมั่นคงในอาชีพสินค้ากระจูดถือเป็นอีกธุรกิจชุมชนใช้แนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มีองค์ประกอบร่วมของแนวคิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจบนพื้นฐานของการใช้องค์ความรู้การศึกษาการสร้างสรรค์งานและการใช้ทรัพย์สินทางปัญญาที่เชื่อมโยงกับรากฐานทางวัฒนธรรม การส่งเสริมความรู้ของสังคมและเทคโนโลยีเทคโนโลยีเทคโนโลยีนวัตกรรมสมัยใหม่ และเป็นกลไกขับเคลื่อนให้การสร้างงานสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน 

”ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ของกระจูด วรรณี ส่งออกไปต่างประเทศอาทิ ฝรั่งเศส , อเมริกา อังกฤษ สวีเดน เยอรมนี จีน และญี่ปุ่น โดยได้มอบหมายให้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศประสานสำนักงาน ส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ในกลุ่มประเทศเป้าหมายที่สนใจในผลิตภัณฑ์สินค้ากระจูดของไทย นำสินค้าออกแสดง เพื่อเพิ่มตลาดในต่างประเทศให้มากมาย ส่วนในประเทศ ได้มอบให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ดีไซน์ผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า“นายนภินทร กล่าว


#กระทรวงพาณิชย์ #MOCThailand #MOC #ข่าวเศรษฐกิจ #วิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมกระจูดวรรณี