ไฟเขียวแล้ว “อดิศร”นั่งรองเลขาฯคปภ.ด้านกม.คนใหม่  ส่วนอีก5รายยังต้องลุ้น  วงการลุ้น”อานนท์ วังวสุ”มีชื่อคั่วกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในบอรด์คปภ.   
           

แหล่งข่าววงการประกันภัย เปิดเผยว่า  เมื่อวันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(บอร์ดคปภ.) ได้มีมติเห็นชอบให้นายอดิศร พิพัฒน์วรพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการสายกฎหมายและคดี  ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการสำนักงานคปภ.ด้านกฎหมายฯ โดยจะมีผลดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มกราคม 2567     ส่วนรองเลขาฯด้านกำกับฯที่มีผู้สมัครจำนวน 5 รายด้วยกัน โดยเป็นผู้ช่วยเลขาฯคปภ.3 ราย และคนนอกอีก 2 ราย ขณะนี้ยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการพิจารณาคัดเลือก โดยต้องรอกระบวนการพิจารณาและรับความเห็นชอบในการประชุมบอรด์ครั้งถัดไป
             

อนึ่ง สำนักงานคปภ.ได้เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการด้านกำกับและรองเลขาธิการด้านกฎหมาย คดี และคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตั้งแต่วันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 ถึงวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมามีผู้สมัครจำนวนทั้งสิ้น 6 รายด้วยกัน ประกอบด้วย ผู้สมัครในตำแหน่งรองเลขาฯด้านกำกับ 5 รายด้วยกัน ซึ่งมาจากผู้บริหารที่เป็นบุคคลภายในของสำนักงานคปภ.ในตำแหน่งผู้ช่วยเลขาฯคปภ.ยื่นสมัครเข้ามาจำนวน 3ราย  ได้แก่ 1.นายอรรถพล พิบูลธนพัฒนา ผู้ช่วยเลขาธิการสายวิเคราะห์ ธุรกิจประกันภัย  2.นางสาวชญานิน เกิดผลงาม  ผู้ช่วยเลขาธิการสายพัฒนา มาตรฐานการกำกับ และ 3.นายอาภากร ปานเลิศ ผู้ช่วยเลขาธิการสายกำกับผลิตภัณฑ์ประกันภัย ส่วนผู้สมัครอีก 2 รายเป็นบุคคลภายนอก  ขณะที่รองเลขาฯด้านกฎหมายฯมีผู้สมัครเพียงรายเดียวได้แก่  1.นายอดิศร พิพัฒน์วรพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการสายกฎหมายและคดี  
             

ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวล่าสุดแจ้งเข้ามาว่า   ในการคัดเลือกคณะกรรมการผู้ทรงคุณที่ได้หมดวาระลงในบอร์ดคปภ.ครั้งนี้ เป็นที่เซอร์ไพรส์ในวงการอย่างมาก   เมื่อปรากฎรายชื่อนายอานนท์ วังวสุ  อดีตนายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย และอดีตประธานบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถได้รับการเสนอชื่อ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้คัดเลือก แทนคนเก่าที่ได้หมดวาระลงไปก่อนหน้านี้  ซึ่งล่าสุดมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในแต่ละสาขากมดวาระลง  ทางคณะกรรมการหรือบอรด์คปภ.โดยตำแหน่งจำเป็นต้องเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมไปยังรมว.คลังเพื่อพิจารณาคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งทดแทน  เมื่อรมว.คลังได้พิจารณาคัดเลือกหรือให้ความเห็นชอบแล้ว  ก็จะเสนอชื่อบุคคลนั้นให้คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบอย่างเป็นทางการ   
         

 โดยหากนายอานนท์ ได้รับการเสนอชื่อแต่งตั้งเป็นหนึ่งในคณะกรมการผู้ทรงคุณวุฒิในบอร์ดคปภ.  ก็จะถือเป็นบุคคลแรกในวงการประกันภัยที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้   โดยภาคธุรกิจประกันภัยต่างสนับสนุนนายอานนท์กันจำนวนมาก  เนื่องจากเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาและส่งเสริมธุรกิจประกันภัยให้ก้าวหน้าต่อไป เนื่องจากมีบุคคลในวงการประกันภัยที่มีความรู้ความสามารถเชี่ยวชาญด้านประกันภัยอย่างแท้จริงร่วมในบอรด์คปภ.  จากที่ผ่านมาไม่เคยมีมาก่อน

อีกทั้งยังเป็นเรื่องที่บริษัทฯประกันเห็นว่า ถึงเวลาแล้วและมีความจำเป็นสำหรับในเวลานี้  หลังจากธุรกิจได้เคยผ่านประสบการณ์เลวร้ายมาก่อนหน้านี้  จนกระทั่งธุรกิจประกันวินาศภัยประสบปัญหาการจ่ายเคลมประกันโควิดนับหลายหมื่นล้านบาท กระทั่งมีบริษัทประกันจำนวนหลายรายล้มหายตายจากทำเนียบธุรกิจไปแล้ว