เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ที่ห้องประชุมสถานีขนส่งผู้โดยสารนครราชสีมา แห่งที่ 2 นายจรูญ  จงไกรจักร ขนส่งจังหวัดนครราชสีมา จัดการประชุมเตรียมความพร้อมให้บริการประชาชน รณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยมีผู้ประกอบการและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับรถโดยสารสาธารณะหมวด 2,3 และ 4 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา รับฟังการชี้แจงแนวทางปฏิบัติการเป็นผู้ให้บริการรถสาธารณะที่ดีและการบังคับใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การขนส่งทางบก รวมทั้งหารือและเตรียมความพร้อมการดำเนินงานมาตรการผู้ขับขี่ ผู้โดยสารปลอดภัย มาตรการยานพาหนะปลอดภัย เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

จากนั้นได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการให้บริการขนส่งสาธารณะที่สถานประกอบการจำนวน 4 แห่ง ประกอบด้วย 1.บริษัท เชิดชัยทัวร์ จำกัด 2.บริษัท ศรีมงคลขนส่ง จำกัด 3.บริษัท วิศวกรเสนา จำกัด และ 4.บริษัท สมศักดิ์ทรานสปอร์ต จำกัด โดยซักซ้อมเน้นย้ำผู้ประกอบการและพนักงานขับรถให้จัดทำแบบตรวจสภาพรถ Checklist ในการตรวจความพร้อมของรถและพนักงานก่อนนำรถออกให้บริการซึ่งต้องตรวจแอลกอฮอล์และสารเสพติดในร่างกายด้วย รวมทั้งรถทุกคันต้องมีระบบตรวจวัดความเร็วแบบเรียลไทม์

นายจรูญ ขนส่งจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า แนวทางปฏิบัติงานได้ตรวจสอบระบบห้ามล้อ ยาง ก๊าซเชื้อเพลิง อุปกรณ์ด้านความปลอดภัย เข็มขัดนิรภัย ค้อนทุบกระจก ถังดับเพลิง ประตูฉุกเฉินและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยแนะนำผู้โดยสารสวมหน้ากากรวมทั้งคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งโดยสาร

ทั้งนี้เพื่อรองรับจำนวนประชาชนมาใช้บริการ ได้เตรียมเพิ่มจำนวนรถโดยสารจากเดิม 80 เที่ยว เป็น 100 เที่ยวต่อวัน ให้ผู้ประกอบการนำรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถทะเบียน 30) มาจัดเสริมในเส้นทางต่างๆ ในกรณีรถไม่เพียงพอ มีเป้าหมายการบริการไม่ให้เกิดการตกค้างของผู้โดยสาร เป็นการสร้างความมั่นใจปลอดภัยตลอดการเดินทาง เพื่อป้องกันและลดการบาดเจ็บ เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ

​​​​​​​