สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ หรือเพนตากอน แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตามเวลาในสหรัฐฯ ระบุว่า ทางการกว่า 20 ประเทศได้ตัดสินเข้าร่วมปฏิบัติการปกป้องการเดินเรือสินค้าในทะเลแดงจากการโจมตีของกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมน ที่เกิดขึ้นหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

โดยโฆษกของเพนตากอน แถลงว่า ขณะนี้มีมากกว่า 20 ประเทศได้ตอบรับเข้าร่วมในปฏิบัติการดังกล่าว ที่มีสหรัฐฯ เป็นแกนนำ ในการสกัดกั้นการโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงโดยกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมนที่อิหร่านสนับสนุน ซึ่งการโจมตีข้างต้นถือเป็นการโจมตีต่อความเป็นอยู่ที่ดีทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมน ทำตัวเสมือนเป็นโจรที่คอยปล้นตามเส้นทางสัญจร

พร้อมกันนี้ โฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ยังเผยภารกิจด้วยว่า ทัพเรือชาติพันธมิตรจำนวนกว่า 20 ประเทศนี้ จะทำหน้าที่ลาดตระเวนในทะเลแดงและอ่าวเอเดน เพื่อรับมือกับการโจมตีของกลุ่มกบฎฮูตี และคอยให้ความช่วยเหลือตามความจำเป็นแก่เรือสินค้าแล่นมายังน่านน้ำทะเลแดง

ทั้งนี้ กลุ่มกบฎฮูตีในเยเมนได้โจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงหลายครั้งตามคำขู่ว่า จะขัดขวางเรือทุกลำที่มุ่งหน้าสู่อิสราเอล เพื่อกดดันให้อิสราเอลหยุดยิง และมีการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา

 

#ฮูตี #ทะเลแดง #เรือสินค้า