ในวันนี้ (21 ธ.ค.66) เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจด่านกักกันสัตว์ราชบุรี ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี สำนักงานปศุสัตว์อำเภอโพธาราม เจ้าหน้าที่กอ.รมน.จ.ราชบุรี และเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.โพธาราม ได้เข้าตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 65/1 ม. 6 ต.บ้านสิงห์ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี  หลังได้รับแจ้งที่ว่าบ้านหลังนี้มีการนำหมูเถื่อนมาเก็บไว้ในห้องเย็นจำนวนมาก หลังเข้าทำการตรวจสอบก็พบซากลูกหมูแช่แข็ง จำนวน 10.5 ตัน มูลค่าประมาณ 1,365,000 บาท  ซึ่งทางเจ้าของบ้านนั้นไม่มีใบอนุญาติใดๆ  จึงได้ทำการตรวจยึดซากลูกหมูทั้งหมดไว้ เนื่องจากเป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558
   

 มาตรา 22 ห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ ตามที่กำหนดในประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว เขตโรคระบาด หรือเขตเฝ้าระวังโรคระบาด นำเข้า ออก ผ่าน หรือภายในเขตนั้น มีโทษตามมาตรา 65 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
       

มาตรา 35 ตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าเพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559 ไม่มีเอกสารรับรองการฆ่าและจำหน่ายเนื้อสัตว์ มีโทษตามมาตรา 62 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน1ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
         

โดยได้ทำการอายัดซากสัตว์ดังกล่าวเพื่อรอให้เจ้าของซากสัตว์ชี้แจงแหล่งที่มาภายในระยะเวลาที่กำหนด หากไม่สามารถชี้แจงเอกสารแหล่งที่มาได้ เจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
 

#หมูเถื่อน #ราชบุรี