# รัฐสภา ได้จัดพิธีสนองพระบรมโองการโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้ง นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้ดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ตามมาตรา 106 แห่งรัฐธรรมนูญฯ ที่อาคารรัฐสภา ทั้งนี้นายชัยธวัช ถือเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ คนที่ 10 

# ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ไต่สวนพยานในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ขอให้พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82ว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา101(6)ประกอบมาตรา98(3)หรือไม่จากกรณี เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อสารมวลชนใดๆ อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

โดยมีพยานรวม 3 ปากคือนายแสวง บุญมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์และนายคิมห์ สิริทวีชัย ตอบข้อซักถามของศาลและของคู่กรณีคดีเป็นอันเสร็จสิ้นการไต่สวนศาลนัดฟังคำวินิจฉัยในวันพุธที่ 24 ม.ค 2567 

# นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ถูกคำพิพากษาให้จำคุกนั้นถือว่าเข้าข่ายระเบียบของกรมราชทัณฑ์ที่ออกมามาใหม่ ว่าด้วยการคุมขังนอกเรือนจำ  เนื่องจากมีโทษไม่เกิน 4 ปี และไม่ใช่บุคคลที่อยู่ในข่ายสิ่งที่น่ากลัวของสังคม แต่เป็นโทษในลักษณะที่ไม่ได้เป็นภัยต่อสังคม จึงสามารถอยู่ในที่คุมขังได้ และเป็นโทษที่มีจำนวนน้อยกว่า 1 ปี

ส่วนของการรักษาตัวที่โรงพยาบาลของนายทักษิณนานกว่า 120 วันนั้นอยู่ในความเห็นของแพทย์ และอำนาจของกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา และจากสถิติของเดือนนี้ ก็มีผู้ที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลเกิน 30 วันเป็นจำนวนมากเกือบ 150 คน ไม่ใช่แค่ 1-2 คน ในอดีตก็มีมาก แต่ไม่ได้เปิดเผย นายทักษิณเป็นคนที่สาธารณะให้ความสนใจ 

# นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุถึง เสียงวิพากษ์วิจารณ์การได้รับสิทธิพิเศษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ภายใต้บริหารรัฐบาลเพื่อไทย เชื่อว่าจะไม่กระทบกับรัฐบาล ซึ่งเราพูดคุยกันชัดอยู่ เพราะรัฐบาลไม่ได้มีอะไรที่ไปเกี่ยวข้องหรือไปสนับสนุน หรือไปจัดสิทธิพิเศษให้กับนายทักษิณ