วันที่ 19 ธ.ค.66 ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท. จตุภูมิ รักษาภักดี รอง ผกก.สอบสวน กก.4 บก.ปปป. เพื่อให้ช่วยตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐที่มีพฤติกรรมให้การช่วยเหลือเจ้าสัวนายทุนจีนสวมสิทธิ์ประชาชนคนตาย เพื่อประกอบธุรกิจในประเทศไทย

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากเจ้าหน้าที่รัฐ สำนักงานเขตสวนหลวงว่า มีขบวนการปลอมบัตรประชาชน คนตาย นำมาสวมให้กับชาวจีนซึ่งเป็นนักธุรกิจรายใหญ่ ในพื้นที่พัทยา มีร้านสปา ร้านอาหาร สนามมวย คลับอะโกโก้รายใหญ่ที่สุดในพัทยา เงินหมุนเวียนกว่า 3,000 ล้านบาท โดยนักธุรกิจชาวจีนรายนี้ เป็นคนจีนโดยกำเนิด และไม่ได้เกิดที่ประเทศไทย เคยสวมบัตรประชาชนคนตายมาแล้วครั้งหนึ่ง ต่อมาได้ยกเลิกบัตรประชาชนใบเดิม และอ้างว่าเจอพ่อที่เป็นคนไทยอาศัยอยู่ที่จังหวัดลำปาง โดยให้แพทย์นิติเวชของโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นผู้ร่วมขบวนการปลอมผลตรวจ DNA ยืนยันความเป็นพ่อลูกให้ เพื่อนำไปออกบัตรประชาชนคนไทยใบใหม่ โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐสังกัดกระทรวงมหาดไทยร่วมขบวนการออกบัตรประชาชนปลอมให้กับนักธุรกิจชาวจีน ภรรยาและลูก รวมทั้ง 3 คน และมีแพทย์นิติเวชโรงพยาบาลรัฐเกี่ยวข้อง ทำมานานหลายปี

ซึ่งในปี 2562 ภรรยาของนักธุรกิจชาวจีนรายนี้เคยถูกศาลจังหวัดพระโขนงออกหมายจับคดียื่นขอบัตรประชาชนปลอม และเคยถูกตำรวจซึ่งเป็นลูกน้องของนายพลคนดังจับกุมมาแล้ว แต่ไม่มีการส่งตัวฟ้องศาล เพราะตำรวจนายดังกล่าวได้มีการเรียกรับเงินใต้โต๊ะจากผู้ต้องหากว่า 50 ล้านบาท แลกกับการไม่จับกุมดำเนินคดี