ชาวบ้านเฮ!ครม.ถกลดค่าไฟฟ้างวดใหม่  รองโฆษกรบ. เผยก.พลังงานเตรียมเสนอครม. ลดค่าไฟฟ้างวดใหม่ ม.ค.-เม.ย.67 บอกรัฐบาลเข้าใจความเดือดร้อนประชาชน จะพยายามทำให้ดีที่สุด ขณะที่ก.คลังชงเรื่องลดภาษีไวน์-สุราชุมชน ถกในครม. หวังดึงดูดนักท่องเที่ยวช้อปในประเทศเพิ่มขึ้น        

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.66 นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้  นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เตรียมเสนอปรับลดค่าไฟฟ้างวดใหม่ ม.ค. - เม.ย.67 โดยตัวเลขค่าไฟจะไม่เกินที่ 4.20 บาทต่อหน่วย ขณะนี้กำลังทำตัวเลขอยู่ว่าจะได้เท่าไหร่ ภายใต้เงื่อนไขปัจจุบัน ส่วนครัวเรือนที่เป็นกลุ่มเปราะบางที่เคยใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย จะมีช่วยเหลืออยู่ที่ราคาเดิมคือ 3.99 บาท ซึ่งสามารถช่วยครัวเรือนได้ประมาณ 17 ล้านราย      

รมว.พลังงานยืนยันอยากที่จะให้ค่าไฟฟ้าอยู่ที่ 4.10 บาท แต่จะต้องมีหลายส่วนที่ต้องดูให้สอดคล้องกัน และอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะต้องดูทั้งระบบ ไม่ใช่แค่ปรับโครงสร้างเท่านั้น ขอประชาชนไม่ต้องห่วง รัฐบาลและรมว.พลังงาน จะพยายามทำให้ดีที่สุด ทั้งเรื่องของพลังงานไฟฟ้า ราคาน้ำมัน โดยจะรื้อทั้งระบบที่เคยมีมากว่า 30 ปี ทั้งนี้เข้าใจความเดือดร้อนของประชาชนเป็นอย่างดี ซึ่งจะไม่สร้างภาระให้กับประชาชน และสิ่งใดที่สามารถทำได้จะทำทันที นางรัดเกล้า กล่าว      

ด้าน นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอแพ็กเกจมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว เข้าสู่การประชุมครม.ภายในเดือนธ.ค.นี้ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงปลายปีนี้ โดยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลังจะมีการยกเลิกดิวตี้ฟรีขาเข้าทุกสนามบิน และการลดภาษีเครื่องดื่ม เชื่อว่าจะมีผลให้การท่องเที่ยวคึกคักขึ้น และทำให้ยอดการใช้จ่ายในประเทศดีขึ้น      

นายลวรณ กล่าวว่า การปรับโครงสร้างภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น หลักคิดคือเราต้องการทำให้ราคาเครื่องดื่มมีความเหมาะสม เพื่อให้เมืองไทยรู้สึกว่าเมื่อเรามีอาหารดี เพราะเรามีสตรีทฟู้ด ในส่วนเครื่องดื่มก็ต้องราคาเหมาะสม ไม่ใช่ราคาแพงจนนักท่องเที่ยวก็ซื้อกินไม่ได้ ดังนั้น เราก็ต้องทำราคาให้จับต้องได้ โดยเครื่องดื่มที่เราจะเสนอลดอัตราภาษีคือเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์เช่น ไวน์และสุราชุมชน เป็นต้น      

ทั้งนี้  เราต้องทำให้รู้สึกว่ามาเมืองไทยเท่ากับมาสวรรค์ในการใช้ชีวิตทั้งกิน อยู่ เที่ยว เล่น โดยกรมสรรพสามิต กำลังทำโครงสร้างภาษีให้ตอบโจทย์ กรณีไวน์นั้น ปัจจุบันราคาแพงเราก็ต้องการลดภาษีให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงได้ง่าย กรณีสุราชุมชนนั้น เราก็ต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยวในระดับชุมชน      

สำหรับการยกเลิกดิวตี้ฟรีขาเข้าในทุกสนามบินนั้น หลักคิดคือเมื่อเรายกเลิกดิวตี้ฟรีแล้ว จะทำให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติที่เข้ามาในประเทศสามารถใช้จ่ายในประเทศ แทนที่จะชอปปิงในร้านค้าดิวตี้ ฉะนั้นร้านค้าทั่วไปในประเทศจะได้อานิสงส์จากนโยบายดังกล่าว โดยในส่วนคิงเพาเวอร์ที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจดิวตี้ฟรีก็ยินดีที่จะปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าว เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในประเทศ        

ความตั้งใจของเราคือวันนี้เรามีคนไปดักอยู่หน้าประตูด้วยเงิน 2 หมื่นบาท ตามกติกาการนำเข้าสินค้าของกรมศุลกากร ถ้าเราไม่หักตรงนี้ออก แน่นอนนักท่องเที่ยวก็ต้องมาใช้จ่ายในประเทศมากขึ้น ฉะนั้น เราก็อยากให้มาบริโภคในประเทศมากขึ้น คนที่จะได้อานิสงส์ ก็จะเป็นสินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเหล้า บุหรี่ หรือสินค้าอื่นๆ ก็จะยกเลิก ก็ยกเลิกให้เข้ามาก่อน ส่วนนักท่องเที่ยวจะไปใช้จ่ายที่ไหนก็แล้วแต่ นายลวรณ กล่าว