RML (บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด มหาชน) ผู้นำอสังหาริมทรัพย์ระดับลักชัวรี่และอัลตร้าลักชัวรี่ ที่มุ่งพัฒนาโครงการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมความยั่งยืน ตามแนวคิด ‘Sustainable Living’ ประกาศความภาคภูมิใจล่าสุดจากความสำเร็จของ ‘OCC (One City Centre)’ อาคารสำนักงานลักชัวรี่ Grade A+ ที่สูงที่สุดในประเทศไทย ที่วันนี้ผ่านการรับรองมาตรฐาน LEED Certification (Leadership in Energy and Environmental Design) ในระดับ Gold Certified ในฐานะอาคารที่อนุรักษ์พลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยสภาอาคารเขียวสหรัฐอเมริกา (U.S. Green Building Council :USGBC) เป็นผู้รับรอง เป็นที่เรียบร้อย 

นายกรณ์ ณรงค์เดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร RML เผยว่า “ด้วยความตั้งใจที่จะให้ OCC เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของไทย และเอเชียที่ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์โดดเด่น แต่เราใส่ใจในทุกรายละเอียดของการออกแบบ โดยเราทำงานร่วมกับบริษัทที่ปรึกษาในการออกแบบอาคาร ทั้งด้านสถาปัตยกรรม ภูมิสถาปัตยกรรม วิศวกรรมงานระบบ เพื่อสร้างให้อาคารสำนักงานลักชัวรี่ Grade A+ ที่สูงที่สุดในไทยแห่งนี้ เป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานระดับโลกในทุกมิติ และนับเป็นความภาคภูมิใจล่าสุดที่ OCC ได้รับ LEED Gold Certified จากสภาอาคารสีเขียวสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นการยอมรับในระดับนานาชาติด้านการออกแบบและก่อสร้างอาคารอย่างยั่งยืน โดยถูกนำมาใช้ประเมินอาคารต่างๆ ทั้งในสหรัฐอเมริกาและประเทศต่างๆ เกือบทั่วโลกมานานกว่า 10 ปี ทั้งนี้ความโดดเด่นของ OCC คือคำนึงถึงประโยชน์ของผู้เช่าและสาธารณชนเป็นหลัก มีพื้นที่สีเขียวประมาณ 5,000 ตารางเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะที่ใครก็สามารถมาใช้ประโยชน์ได้ ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี และเป็นปอดแห่งใหม่ใจกลางเพลินจิตที่ช่วยลดการปล่อยมลพิษสู่ชุมชน รวมถึงยังเป็นอาคารอัจฉริยะ (Smart Building) ที่ใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นยังเสริมสร้างสุขภาวะที่ดี โดยมีระบบ MERV14 ที่ช่วยกรองอากาศ และกรองฝุ่น PM 2.5  รวมถึงมีการใช้วัสดุที่ไม่ก่อให้เกิดสารอันตรายภายในอาคาร จึงมั่นใจได้ว่าผู้เช่าในอาคารทุกคนจะมีสุขภาพที่ดี ตลอดจนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในการทำงานอีกด้วย”  

RML ได้ตัดสินใจทำงานร่วมกับทีมที่ปรึกษาต่างๆ ตั้งแต่ก้าวแรกของการออกแบบตลอดจนการก่อสร้าง รวมเป็นระยะเวลา 6 ปี เพื่อให้ OCC มีคุณสมบัติที่สอดคล้องกับเกณฑ์ต่างๆ ตามมาตรฐาน LEED Certification เริ่มตั้งแต่  

1.กระบวนการจัดการแบบบูรณาการ (Integrative Process)

ได้มีการวางระบบจัดการน้ำ และทรัพยากรต่างๆ ไว้ตั้งแต่ขั้นแรกของการออกแบบอาคาร 

2.ที่ตั้งและการขนส่ง (Location and Transportation)

OCC ตั้งอยู่บริเวณถนนเพลินจิต ติดบีทีเอสเพลินจิต มี Sky Walk ที่สามารถเดินจาก BTS เพลินจิตตรงเข้าสู่ตัวอาคารได้เลย และสามารถใช้ระบบการขนส่งสาธารณะอื่นๆ ได้อย่างสะดวกสบาย ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก อีกทั้งทางโครงการยังจัดเตรียมพื้นที่ชารจ์รถยนต์ไฟฟ้า ช่องจอดจักรยาน และห้องอาบน้ำเพื่อรองรับการใช้งานในส่วนของการเดินทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

3.สถานที่ตั้งเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Sites)

OCC ได้มีการจัดเตรียมพื้นที่ที่เป็น open space มากกว่า 50% พื้นที่ดินโครงการจัดเป็นพื้นที่สำหรับผู้ใช้อาคารสามารถใช้งานได้ในกิจกรรมต่างๆ 

4.การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ (Water Efficiency)

มีการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยได้มีการนำน้ำใช้กลับมารีไซเคิลเพื่อใช้สำหรับ Cooling tower, รดน้ำต้นไม้ในโครงการและอื่นๆ 

5.การใช้พลังงานและบรรยากาศโดยรวม (Energy & Atmosphere)

ได้มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในโครงการ ไม่ว่าจะเป็นระบบปรับอากาศรวม ระบบบริหารอาคาร รวมไปถึงการใช้กระจกคุณภาพดี ทำให้โครงการสามารถประหยัดพลังงานได้กว่า 20% เมื่อเทียบกับอาคารทั่วไป 

6.วัสดุและทรัพยากร (Materials & Resources)

เน้นการใช้วัสดุก่อสร้างที่ยั่งยืน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้อาคารทั้งในแง่สุขภาพและความปลอดภัย รวมไปถึงได้มีการเตรียมพื้นที่จัดการขยะแต่ละประเภท เพื่อคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม 

7.มาตรฐานสิ่งแวดล้อมภายในอาคาร (Indoor Environmental Quality)

OCC ได้ตระหนักเห็นถึงความสำคัญของคุณภาพอากาศภายในอาคารสำหรับสุขภาพของผู้ใช้อาคาร จึงได้มีการเพิ่มปริมาณการจ่ายอากาศบริสุทธิ์ในพื้นที่มากกว่ามาตรฐานถึง 30% รวมไปถึงระบบการกรองอากาศแบบ MERV14 ซึ่งสามารถกรองฝุ่น PM 2.5 จึงสามารถมั่นใจได้ว่าอากาศภายในโครงการมีคุณภาพที่ดีเหมาะกับสุขภาวะของผู้ใช้อาคาร 

ทั้งนี้ที่ผ่านมา OCC ได้รับรางวัลการันตีคุณภาพจากหลากหลายสถาบัน ไม่ว่าจะเป็นรางวัล Fitwel โดย Center for Active Design (CfAD) จากสหรัฐอเมริกาในระดับ 2 ดาว ในฐานะอาคารที่มีการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่โดดเด่นด้านคุณภาพและให้ความมั่นใจกับทางผู้เช่าเรื่องความเป็นมิตรต่อการทำงานและการใช้พื้นที่สำนักงาน รวมถึงรางวัลการพัฒนาอาคารสำนักงานแห่งปี (Office Development of the Year) จากเวที Real Estate Asia Awards 2021 ในไทย ด้วยนวัตกรรมการจัดการโครงการที่โดดเด่นที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 

สำหรับผู้ที่สนใจเช่าพื้นที่ OCC สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ตัวแทนขาย CBRE โทร. 02-119-2707, 089-010-5410 หรือศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://bit.ly/41Q81uV, www.onecitycentrebangkok.com