นำร่อง ตำบลไสไทยอำเภอเมืองกระบี่ ดำเนินการโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืน พบแต่ละตำบลยาเสพติดแพร่ระบาดหนัก ทางจังหวัดกระบี่ เริ่ม ขับเคลื่อน ตาม นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลค้นหาผู้ป่วยจิตเวชเข้ารับการบำบัดฟื้นฟู
    

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2566 เวลา09.30 น. ที่ศาลาอเนกประสงค์วัดไสไทย หมู่ที่ 4 บ้านไสไทย ตำบลไสไทย อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ กองกำกับการสถานีตรวจภูธรจังหวัดกระบี่ ได้มอบหมายให้สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองกระบี่ จัดโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยมีนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ โดยมีพันตำรวจเอก ชวลิต เพชรศรีเปีย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ ให้การต้อนรับโอกาสนี้พันตำรวจเอก สุทธิภัค คมสาคร ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองกระบี่ ได้กล่าวรายงานความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของโครงการดังกล่าวว่า 

ตามที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดทำโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เพื่อให้ตำบลต่างๆทั่วประเทศได้นำรูปแบบไปเป็นหน่วยปฏิบัติ ในการดูแลผู้ใช้ยาเสพติดของตนอย่างเป็นระบบและยั่งยืน โดยการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ประกอบด้วย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย ภาคเอกชน และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เป้าหมายนั้น โดยได้พิจารณาคัดเลือกพื้นที่ตำบลไสไทย อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ เข้าร่วมโครงการดังกล่าวเป็นการเดิมตำบลแรกนำร่องจากจำนวน 51 ตำบลในพื้นที่จังหวัดกระบี่ เพื่อช่วยกันออกค้นหาและนำผู้ที่ติดยาเสพติดในหมู่บ้านและชุมชน เข้าสู่กระบวนการบำบัด โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนในการคัดแยกและคัดกรองผู้ป่วยจิตเวชที่เกิดจากการใช้ยาเสพติด ตามกลุ่มสีเข้าสู่กระบวนการบำบัดฟื้นฟูโดยแพทย์ต่อไป 


โดยมีหมู่บ้านเป้าหมายของตำบลไสไทย จำนวน 7 หมู่บ้านได้แก่ หมู่ที่ 1 บ้านสวนพริก หมู่ที่ 2 บ้านหนองกก หมู่ที่ 3 บ้านคลองจิหลาด หมู่ที่ 4 บ้านไสไทย หมู่ที่ 5 บ้านอ่าวน้ำเมา หมู่ที่ 6 บ้านแหลมโพธิ์ และหมู่ที่ 7 บ้านคลองหิน ซึ่งดำเนินการในระยะเวลา 4 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 13 มีนาคม 2567 โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในพื้นที่เข้ามาทำกิจกรรมในพื้นที่ตลอดระยะเวลาที่กำหนด

นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าประเทศไทยในปัจจุบัน นอกจากปัญหาเรื่องปากท้องและค่าใช้จ่ายสูง ปัญหาเรื่องยาเสพติดเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศด้วย โดยรัฐบาลให้ความสำคัญและกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ลดน้อยลงและหมดไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย การดูแลรักษา และส่งคืบเขากลับสู่อ้อมกอดของครอบครัว ส่งเสริมให้มีอาชีพที่เหมาะสม รวมไปถึงการป้องกันที่ต้นน้ำไม่ให้ประชาชนเข้าไปยุ่งเกี่ยว จนถึงระยะสุดท้ายที่จับกุมตรวจยึดยาเสพติดมาทำลาย พร้อมดำเนินการยึดอายัดทรัพย์สินของขบวนการค้ายาเสพติด ปัญหายาเสพติดนั้นมีหลายมิติ หากทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจกันจะเป็นจุดเริ่มต้นในการขจัดปัญหานี้ออกไปจากสังคมไทย


นายสมชาย กล่าวอีกว่า หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล จะได้รับความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจจากผู้นำหมู่บ้านผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่ตำบลไสไทย อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ที่จะช่วยกันขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวให้ประสลบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ


จากนั้นเป็นการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ร่วมกับภาคีเครือข่าย ผู้นำหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่ตำบลไสไทย อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ โดยต้องร่วมกันปฏิบัติดังนี้