เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 18 ธันวาคม 2566 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการแข่งขันงานมหกรรมส่งเสริมทักษะนักเรียน เรียนดี มีความสุข ณ โรงเรียนประถมศึกษาธรรมศาสตร์ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยมี นายพิษณุ พลธี ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  พล.ต.ท. คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี  พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี คณะครูและ นักเรียน เข้าร่วมงานกว่า 400 คน

   สำหรับการจัดการแข่งขันงานมหกรรมส่งเสริมทักษะนักเรียน เรียนดี มีความสุขจัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ดำเนินการจัดการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียนมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ที่มุ่งหวังให้เยาวชนไทยหันมาเอาใจใสในการเรียนวิชาชีพ ฝึกฝนทักษะฝีมือตนเองให้มีความเป็นเลิศและรอบรู้ในวิชาชีพที่ตนเองถนัด อันจะเป็นรากฐานสำคัญในการประกอบอาชีพในอนาคต เป็นเวทีให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความรู้ความสามารถ ซึ่งนับเป็นผลสำเร็จของการจัดการศึกษา และเผยแพร่ผลงานด้านการศึกษาสู่สายตาสาธารณชน

   ด้าน ดร.กัมพล เจริญรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 เปิดเผยว่าทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 ได้ตะหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดการประกวดแข่งขันฯ ขึ้น ระหว่างวันที่ 18-26 ธันวาคม 2566 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความสามารถในทาง ด้านวิชาการ แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ในด้านสุนทรียภาพดนตรี นาฎศิลป์ ศิลปะการแสดง สิ่งประดิษฐ์ และด้านพลศึกษา พร้อมส่งเสริมสนับสนุนผู้บริหาร ครู นักเรียน และบุคลากรในสังกัด ได้เข้าร่วมกิจกรรมการประกวดแข่งขันในระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาการแข่งขันในครั้งนี้ มีกิจกรรมทั้งหมด จำนวน 284 รายการ มีโรงเรียนเข้าร่วมการแข่งขัน 115 แห่ง ประกอบด้วย โรงเรียนสังกัด สพป.ปทุมธานี เขต 1 จำนวน 102 แห่ง โรงเรียนสังกัดสพม.ปทุมธานี จำนวน 1 แห่ง โรงเรียนสังกัดเอกชน จำนวน 3 แห่ง โรงเรียนสังกัดท้องถิ่นในจังหวัดปทุมธานี จำนวน 7 แห่ง โรงเรียนสังกัดอุดมศึกษา จำนวน 2 แห่ง มีนักเรียนสมัครเข้าร่วมการประกวดแข่งขัน จำนวน 8,415 คน รวมสถานที่แข่งขัน จำนวน 14 แห่ง ด้วยกัน