วันที่ 17 ธ.ค.ที่โรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่น ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ว่า  พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายนิยม เติมศรีสุข ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม , พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และคณะผู้บริหารระดับสูง กระทรวงยุติธรรม เดินทางมาติดตามการดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติด ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น โดยมี นายพันธุ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น, นายแพทย์ชาญชัย ธงพานิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่น และ นายแพทย์อิสระ เจียวิริยบุญญา ในฐานะที่ปรึกษากรมการแพทย์ ให้การต้อนรับ


ทั้งนึ้ที่ประชุมได้สนทนาแลกเปลี่ยนข้อเสนอเชิงนโยบาย National Big Data Analytic Center ด้านยาเสพติดที่ใช้ข้อมูลจากทุกหน่วยงานร่วมกัน ทั้งการสกัดกั้นปราบปราม แก้ไขปัญหาผู้เสพ ผู้ติด เพื่อให้สังคมไทยปลอดภัยจากยาเสพติด นอกจากนี้ที่ประชุมได้เสนอแนวทางการดำเนินการ การลดอันตรายจากการใช้ยา หรือ Harm Reduction มีเป้าหมายหลัก คือ ป้องกันหรือลดผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์ด้านสุขภาพอันเนื่องมาจากพฤติกรรมการใช้ยาเสพติด ควบคู่กับการป้องกันการใช้ยาเสพติด ซึ่งอาจเกิดจากปัจจัยหลายประการทั้งปัจจัยส่วนตัว และปัจจัยแวดล้อมจากภายนอก

พ.ต.อ.ทวี  กล่าวว่า ปฏิบัติการลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติด ระยะเวลา 1 ปีตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ต้องการลดผู้เสพและผู้ติดยาเสพติด การลดผลกระทบจากผู้ป่วยจิตเวช วันนี้เรามาร่วมกันสร้างอนาคต มาดูและติดตาม และช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติด ซึ่งรัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีเป้าหมายในการแก้ปัญหายาเสพติดให้ได้ใน 1 ปี  ปัญหานี้ต้องการให้ได้รับการแก้ไขโดยเร็วที่สุด โดยขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้มาตรการทางปกครอง และสร้างมาตรการทางสังคมร่วมกันเพื่อดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อลดอันตรายต่อชุมชนและสังคม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และคณะ มีกำหนดการประชุม พบปะแกนนำอาสาสมัครคุมประพฤติ (อ.ส.ค.) และหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ณ ห้องประชุม สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 4 ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร ในช่วงค่ำ