วันที่17ธ.ค.2566 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Paisal Puechmongkol" ระบุว่า ดูเขาทำกับประเทศไทยของเรา!!!!
1.รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน จากหนองคายถึงกรุงเทพฯใช้รางกว้าง 1.435 เมตร
และรถไฟความเร็วสูง เวียงจันทร์-คุณหมิง ใช้รางกว้าง 1.435 เมตร ซึ่งจะเชื่อมต่อกับรถไฟเส้นทางสายไหมในประเทศจีนไปยังทั่วโลกได้ โดยใช้รางแบบมาตรฐานกว้าง
1.435เมตร เหมือนกัน
2.รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน และลาว-จีน มีจุดเชื่อมกัน จากหนองคาย ข้ามแม่น้ำโขง ถึงเวียงจันทร์ ระยะทาง 16 กิโลเมตร จะต้องใช้รางกว้าง 1.435 เมตร จึงจะเชื่อมต่อถึงกันอย่างลงตัวไม่ต้องขนของขึ้นลง เพื่อเปลี่ยนขบวนรถให้เสียเวลาและค่าใช้จ่าย
3.เขาทำกับประเทศไทยอย่างไร?
ขณะนี้เขาทำทางรถไฟเชื่อมหนองคาย-เวียงจันทร์ แล้ว!!แต่ใช้รางกว้าง 1 เมตร!เขาคิดอะไรและทำไมจึงทำเช่นนี้?
4.เมื่อทางเชื่อมหนองคาย-เวียงจันทร์ ใช้รางกว้าง 1 เมตร จะทำให้รถไฟความเร็วสูงจากไทยไปจีน หรือจากจีนมาไทย จะต้องให้คนลงจากขบวนรถและขนถ่ายสินค้าเปลี่ยนขบวนรถที่เดินรถกับรางกว้าง1.435เมตร กันที่หนองคายหรือที่เวียงจันทร์!!!จะต้องเสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายเท่าใด
ทำกับประเทศไทยอย่างนี้แล้วยัง....มาเถียงอีกว่ารถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-หนองคายเชื่อมต่อกับรถไฟความเร็วสูงเวียงจันทร์-คุณหมิงได้โดยไม่มีปัญหาใดๆ
รถไฟที่วิ่งบนรางกว้าง 1.435 เมตรก็จะวิ่งบนรางกว้าง 1 เมตรไม่ได้
แต่เขาเถียงว่าเชื่อมต่อวิ่งกันได้ไม่ฉิบหายตอนนี้แล้วจะฉิบหายตอนไหน?
#รถไฟไทยจีน