จากกรณีแม่แบบเหล็กก่อสร้างต่อหม้อสะพานทางด่วน หล่นทับคนงาน เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 1 ราย บนถนนพระราม 2 ใกล้เคียง ปากซอยพระราม2 ซอย 82 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร

วันที่ 16 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังจุด เกิดเหตุอีกครั้ง พบว่าไม่มีคนงานได้เข้าทำงาน มีแต่เพียงรถเครนคันเกิดเหตุ จอดฮุบแขนจอดอยู่ และนอกจากนี้ยังพบ แบบหล่อต่อหม้อเหล็ก ชิ้นงานที่เกิดเหตุ ยังคงวางอยู่ในจุดเดิม จากการสำรวจในเบื้องต้นพบว่า เราแวะจุดเกิดเหตุไม่มีคนงานซักคนเข้าทำงาน และยังไม่มีหน่วยงานอื่นมาตรวจสอบ 


จากการตรวจสอบ เพจของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ได้มีการโพสต์ข้อความ สั่งการเรื่องการระงับการก่อสร้างชั่วคราว เป็นเวลา 7 วัน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยังมีข้อความเกี่ยวกับการแสดงความเสียใจต่อญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิตต่อเหตุการณ์ โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กรณีวันนี้ (15 ธันวาคม 2566) เมื่อเวลา 16.40 น. เกิดเหตุแบบหล่อหัวเสา (Pier head) ที่อยู่ในระหว่างการยกแบบเหล็กออกจากพื้นที่ก่อสร้างเพื่อเคลียร์พื้นที่โครงการก่อสร้างทางพิเศษพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตกกรุงเทพมหานคร สัญญาที่ 1 ร่วงลงภายในพื้นที่ก่อสร้างฯ เป็นเหตุให้คนงานก่อสร้างที่ปฏิบัติงานอยู่ด้านล่างเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 1 ราย นั้น ตนขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ 

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ กทพ. เยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ รวมถึงสั่งหยุดการก่อสร้างเป็นระยะเวลา 7 วัน พร้อมทั้งเร่งตรวจสอบรายละเอียดข้อเท็จจริง และวิเคราะห์สาเหตุที่เกิดขึ้นโดยผู้วิศวกรผู้เชี่ยวชาญ เพื่อกำหนดแนวทางการป้องกันในอนาคต โดยให้ดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย 


ซึ่งหากพบว่าผู้รับจ้างละเลยการปฏิบัติตามมาตราการความปลอดภัย ให้ดำเนินการลงโทษผู้รับจ้างต่อไป อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานไปตรวจสอบทุกโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ดำเนินการโดยคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก และไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ หรือผลกระทบด้านความปลอดภัยต่อประชาชนผู้ใช้ทางด้วย