แม้ถือกำเนิดเกิดมาได้เพียงปีกว่าๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่า เป็น “แชตบอตปัญญาประดิษฐ์” หรือ “แชตบอตเอไอ” ที่ฮิตฮอตมากที่สุด พร้อมกับการถูกพูดถึงมากที่สุด ทั้งในมุมบวก และแง่ลบ อย่างยากจะหาระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ อื่นๆ มาเทียบเทียม

นั่นคือ “แชตจีพีที (ChatGPT)” ขวัญใจของเหล่าผู้ชอบค้นคว้าของใครหลายๆ คน

โดยแชตจีพีที ซึ่งเพิ่งผ่านพ้นครบรอบวันเกิด 1 ปี เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพราะแชตบอตปัญญาประดิษฐ์แอปพลิเคชันนี้ ถือกำเนิดเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2022 (พ.ศ. 2565) ถูกใช้เป็นแหล่งค้นคว้าหาข้อมูลมากที่สุดทันทีที่มันถือกำเนิดขึ้นมา

ชนิดที่ “วิกิพีเดีย (Wikipedia)” เว็บไซต์สารานุกรมเนื้อหาเสรีที่มีผู้คนเข้าไปใช้บริการมากที่สุดเว็บไซต์หนึ่งของโลก คือ มากกว่า 84,000 ล้านครั้งสำหรับตัวเลขในปีนี้ ก็ยังกล่าวถึงในความฮิตฮอตของแชตจีพีที พร้อมกับยกย่องจัดอันดับให้เป็นแชตบอตเอไอ ที่มีผู้คนเข้าไป “ค้นหา” มากที่สุดแห่งปี 2023 (พ.ศ. 2566) เลยทีเดียว หลังจากที่วิกิพีเดียดำเนินการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลการถึงแชตบอตปัญญาประดิษฐ์นี้ของเหล่าผู้คน

นอกจากการเข้าถึงแชตบอตนี้แล้ว ทางวิกิพีเดีย ยังระบุด้วยว่า แชตจีพีทียังถูก “กล่าวขวัญถึง” ผ่านบทความที่เกี่ยวข้องในประเด็นต่างๆ เป็นอย่างมากทั่วโลกอีกต่างหาก ด้วยประการฉะนี้ แชตจีพีทีจึงสมควรถูกยกย่องให้เป็น “แชตบอตปัญญาประดิษฐ์แห่งปี 2023” อย่างขนานแท้

โดยกระแสแรงนิยมความฮิตฮอตของแชตจีพีที ก็ได้แซงหน้าสิ่งที่ผู้คนอยากค้นหาด้านอื่นๆ ผ่านสารานุกรมวิกิพีเดีย ซึ่งในปี 2023 ที่กำลังจะพ้นผ่านไปนั้น ปรากฏว่า ประวัติเรื่องราวของ “บุคคลสำคัญ หรือบุคคลผู้มีชื่อเสียงที่ล่วงลับไปแล้ว” ได้รับการค้นหาผ่านสารานุกรมวิกิพีเดียมากเป็น “อันดับ 2” รองจากแชตจีพีที ที่ลอยลำคว้าแชมป์ไปในปีนี้ ซึ่งก็สร้างความประหลาดใจให้แก่ใครหลายๆ คนไม่น้อยเหมือนกัน ที่ประวัติเรื่องราวของบุคคลเหล่านั้น กลับกลายเป็นที่สนใจ ถึงขนาดต้องเข้ามาค้นหาข้อมูลผ่านวิกิพีเดีย แทนที่จะเป็นเรื่องราวอื่นๆ ซึ่งวิกิพีเดีย ก็มีเนื้อหาข้อมูลสารพัด สำหรับการรองรับความกระหายใคร่รู้ของผู้คนที่จะมาถึงเข้าถึงเว็บไซต์สารานุกรมเสรีชื่อก้องเว็บไซต์นี้

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ประวัติเรื่องราวของบุคคลสำคัญ หรือบุคคลผู้มีชื่อเสียงที่ล่วงลับไปแล้ว ถูกค้นหาเป็นอย่างมากจนก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 2 เป็นรองเพียงแชตจีพีทีเท่านั้น ซึ่งเป็นอันดับที่พุ่งสูงขึ้นถึง 2 อันดับ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงปีก่อนหน้า โดยในปี 2022 (พ.ศ. 2565) ประวัติเรื่องราวของบุคคลเหล่านี้ถูกค้นหาผ่านวิกิพีเดียมากเป็นอันดับ 4

พร้อมกันนั้น ก็มีการยกตัวอย่างบุคคลที่มีชื่อเสียงผู้ล่วงลับ ซึ่งถูกค้นหาผ่านวิกิพีเดีย อาทิเช่น “แมทธิว เพอร์รี” ดาราชื่อดังจากซีรีส์เรื่อง “เฟรนด์ส (Friends)” เมื่อช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1990 ที่เพิ่งถึงแก่กรรมเมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เป็นต้น ได้รับการค้นหาประวัติเรื่องราวในแง่มุมต่างๆ ของเขาผ่านวิกิพีเดีย นอกจากนี้ ก็มีในรายของ “ลิซา มารี เพรสลีย์” บุตรสาวคนเดียวของ “เอลวิส เพรสลีย์” ราชาเพลงร็อกแอนด์โรลล์ และอดีตภรรยาของ “ไมเคิล แจ็กสัน” ก็ถูกค้นหาประวัติเรื่องราวต่างๆ ของเธอกันเป็นอย่างมาก หลังจากที่เธอถึงแก่กรรมเมื่อช่วงเดือนมกราคม ต้นปีนี้

ส่วนอันดับ 3 และอันดับ 4 ปรากฏว่า ในปีนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาคริกเก็ต ซึ่งมีผู้เข้ามาค้นหาข้อมูลเรื่องราวผ่านวิกิพีเดียเป็นอย่างมาก โดยอันดับ 3 นั้น เป็นเรื่องราวของการแข่งขันคริกเก็ตในรายการ “2023 คริกเก็ตเวิลด์คัพ (2023 Cricket World Cup)” ส่วนอันดับ 4 ได้แก่ “อินเดียนพรีเมียร์ลีก (Indian Premier League)” หรือที่เรียกกันย่อๆ ว่า “ไอพีแอล” ซึ่งเป็นการแข่งขันกีฬาคริกเก็ตลีกสูงสุดของอินเดีย

ขณะที่ อันดับ 5 ตกเป็นของภาพยนตร์เรื่อง “ออพเพนไฮเมอร์ (Oppenheimer)” ซึ่งเป็นภาพยนตร์แนวระทึกขวัญชีวประวัติของ “เจ. โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์” นักฟิสิกส์ชื่อก้องโลก และเป็นเจ้าของฉายา “บิดาแห่งระเบิดปรมาณู”

ส่วนประเทศที่ค้นหาผ่านเว็บไซต์สารานุกรมวิกีพีเดียโดยใช้ภาษาอังกฤษมากที่สุดในปีนี้ ก็ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ค้นหามากถึง 33,200 ล้านครั้ง ตามมาด้วยสหราชอาณาจักร จำนวน 9,000 ล้านครั้ง อินเดีย 8,480 ล้านครั้ง แคนาดา 3,950 ล้านครั้ง และออสเตรเลีย 2,560 ล้านครั้ง

ย้อนกลับไปที่แชตจีพีที ซึ่งถูกยกย่องให้เป็แชตบอตปัญญาประดิษฐ์ หรือแชตบอกเอไอ ที่สุดฮิตฮอตแห่งปีนี้นั้น ก็มีประวัติและสถิติโดยสังเขป ก็คือ

ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2022

พัฒนาขึ้นมาโดย “โอเพนเอไอ (OpenAI)” อันเป็นห้องปฏิบัติการวิจัยปัญญาประดิษฐ์ ของบริษัท “โอเพนเอไออิงค์” ที่มี “นายอีลอน มัสก์” มหาเศรษฐีชาวสหรัฐฯ ผู้มากสีสันชาวสหรัฐฯ เป็นหนึ่งผู้ร่วมก่อตั้งคนอื่นๆ เช่น “แซม ออลต์เมิน” โดยสำนักงานใหญ่ของโอเพนเอไอ อยู่ในนครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ

จำนวนผู้ใช้ในปัจจุบันก็มีมากกว่า 180 ล้านคน

โดยมีรายงานในลักษณะที่เป็นสถิติ ระบุว่า เปิดตัวมาได้เพียง 5 วัน แชตจีพีทีก็มีตัวเลขผู้ใช้แล้วจำนวนมากถึง 1 ล้านคนด้วยกัน

ส่วนการเข้าถึงแชตจีพีทีในแต่ละเดือนนั้น ก็มีรายงานว่า มีผู้เข้ามาเยี่ยมชมมากถึง 1,500 ล้านครั้งต่อเดือน

ในจำนวนผู้ใช้แชตจีพีทีทั้งหมดทั่วโลกเหล่านี้ ปรากฏว่า เป็นชาวอเมริกันถึงเกือบร้อยละ 15 ด้วยกัน

เหตุที่แชตจีพีที กลายเป็นแชตบอตเอไอ อันสุดฮิตฮอตนี้ ก็เป็นเพราะมีเนื้อหาต่างๆ ให้ค้นคว้าหาข้อมูลเป็นอย่างมาก และสารพันหลากหลายด้านด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา การสาธารณสุข รวมถึงกระทั่งความรู้ด้านศาสนาทางธรรม ด้วยหลักคำสอนทางศาสนาต่างๆ สารพัด เรียกได้ว่า แทบจะครบจบที่แชตจีพีทีที่เดียว

อย่างไรก็ตาม ก็มีการถกเถียงถึงภัยอันตรายที่อาจจะมีแอบแฝง อันเป็นด้านลบ ให้ทางการของประเทศต่างๆ ต้องออกมาเตือนว่า ให้ใช้ปัญญาประดิษฐ์อย่างพึงระมัดระวังไว้ด้วยเหมือนกัน