ตามนโยบายกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้หน่วยงานในสังกัดระดมกวาดล้างปราบปรามอาชญากรรมในท้องที่รับผิดชอบ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จึงได้ให้ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจภายใต้การบังคับบัญชา ทำการสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในลักษณะขบวนการ เพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยมี พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญญา รองผู้บังคับการปราบปรามการผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้รับผิดชอบงานสืบสวนกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามจังหวัดพิจิตร ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีในท้องที่ หมู่ 1  ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร ว่ามีร้านขายของในชุมชนมีพฤติการณ์ครอบครองนกปรอดหัวโชน หรือนกกรงหัวจุก และนกในธรรมชาติอีกเป็นจำนวนมากโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ส่งเสียงรบกวน

พ.ต.อ.ณัทกฤช น้อยคำปัน ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามจังหวัดพิจิตรทำการสืบสวน จนพบว่ามีมูลจริง จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชในท้องที่ร่วมเข้า

โดยวันนี้ (15 ธ.ค.) ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามจังหวัดพิจิตร ได้นำคณะเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) และหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 4 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) เข้าตรวจสอบ เมื่อถึงบริเวณหน้าร้าน สามารถมองเห็นได้จากภายนอกว่ามีการแขวนนกปรอดหัวโขนภายในจริง จากนั้น พบมี นายสมชาย (นามสมมติ) แสดงตนเป็นเจ้าของร้าน เจ้าหน้าที่จึงขอให้นำชี้ พบมีนกปรอดหัวโขน และนกกวัก ซึ่งเป็นนกป่า ไม่ได้มาจากการเพาะเลี้ยงที่ได้รับอนุญาต และไม่มีห่วงขาแสดงการขึ้นทะเบียนใด ๆ กว่า 15 ตัว 

สอบถามอ้างว่า ตนเคยเลี้ยงนกปรอดหัวโขนมาก่อนหน้านี้ เคยเลิกเลี้ยงไปแล้ว แต่ใจรักจึงกลับมาเลี้ยงใหม่ มีไว้ในครอบครองเพราะใจรัก ไม่อยากปล่อย ทั้งที่รู้อยู่แก่ใจว่า หากครอบครองนกป่ามีความผิดตามกฎหมาย จึงได้ตรวจยึดของกลาง พร้อมนำตัว ส่งพนักงานสอบสวน สภ.สากเหล็ก ดำเนินคดีตามกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562  ข้อหา มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ส่วนของกลางส่งมอบให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯอนุบาลดูแลก่อนส่งคืนสู่ป่า

บก.ปทส.ขอเตือนว่า นกปรอดหัวโขน หรือนกกรงหัวจุก ถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ประเภทสัตว์ป่าจำพวกนก พ.ศ. 2546 ลำดับที่ 580 ยังไม่ได้ถูกปลดออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองตามที่หลาย ๆ คนเข้าใจ  ส่วนนกกวัก ถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ประเภทสัตว์ป่าจำพวกนก พ.ศ. 2546 ลำดับที่ 119 ไม่สามารถล่า ครอบครอง หรือขายซาก ตามที่สายล่าตามเพจต่าง ๆ ลงโพสต์ขาย หรือเข้าใจผิดคิดว่าเป้นวิถีชาวบ้านที่ถูกต้อง ซึ่งทาง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะได้เดินหน้าปราบปรามกลุ่มพราน สายล่า ทั้งในช่องทางออนไลน์และการกระทำความผิดซึ่งหน้าต่อไป

ขอฝากประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชนทั้งหลาย หากพบการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือเบาะแสเกี่ยวกับขบวนการค้าสัตว์ในลักษณะเดียวกันนี้ สามารถแจ้งมาได้ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สายด่วน 1136 หรือ เพจ Facebook : บก.ปทส. Greencop-Thailand พิทักษ์ผืนป่า รักษาสิ่ง