เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 15 ธ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านเป็ด  ยังคงสอบสวนและดำเนินคดีกับนายขจรศักดิ์ ปัญญาดี อายุ 36 ปี พ่อค้าขายโรตีสายไหม  อยู่บ้านเลขที่ 170 ม.6 บ้านหนองบัว ต.บ้านแท่น อำเภอบ้านแท่น จ.ชัยภูมิ หลังก่อเหตุใช้อาวุธมีดแทงชาวแคนนาดาและภรรยาคนไทย เสียชีวิต เหตุเกิดที่บ้านเช่าเลขที่ 306 ม. 10 บ้านทุ่ม ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังไม่พอใจทีผู้ตายด่าว่า "ฟักยู" หลายครั้ง

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ประเมินสถานการณ์แล้วไม่สามารถนำตัวผู้ก่อเหตุไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพได้ เนื่องจากในที่เกิดเหตุนั้นมีแต่เครือญาติของผู้เสียชีวิตพักอาศัยอยู่ จึงเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์วุ่นวายเกิดขึ้น

 

พ.ต.อ.ณชรต แก้วเพชร ผกก.สภ.บ้านเป็ด กล่าวว่า  หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.บ้านเป็ดและพนักงานสอบสวน ลงพื้นที่ตรวจที่เกิดเหตุ พบว่า บ้านเช่า เป็นบ้านชั้นเดียว 2 หลังอยู่ติดกันในพื้นที่บ้านทุ่ม โดยผู้เสียชีวิตคือนายไมเคิล นิกสัน อายุ 54 ปีชาวแคนนาดา มีบาดแผลถูกแทงที่ลำตัว หน้าอกซ้าย และนาง อนุรักษ์ นิกสัน อายุ 47 ปี ภรรยาชาวไทย  อยู่บ้านเลขที่ 126 ม.11 บ้านทุ่ม ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ถูกแทงที่ลำตัวหลายแผล 

 

"หลังควบคุมตัวคนก่อเหตุมาที่สภ.บ้านเป็ดแล้ว พนักงานสอบสวนก็จะทำการสอบสวน จากนั้นก็จะแจ้งข้อหา ฆ่าผู้อื่น แล้วก็จะส่งฝากขังที่ศาลจังหวัดขอนแก่น ตามขั้นตอนต่อไป  ส่วนการสอบสวสนในเบื้องต้นนั้น ผู้ต้องหาให้การว่า มีอาชีพขายโรตีสายไหม อยู่ริมถนนมะลิวัลย์และเช่าบ้านหลังดังกล่าวพักอาศัย  ที่แบ่งออกเป็น 2 หลังติดกัน  โดยอีกหลังมีชาวต่างชาติ มาเช่าอยู่กับภรรยาชาวไทย  แต่ไม่เคยคุยกันและไม่สนิทกันแต่มักจะมีเรื่องขุ่นเคืองกัน เพราะการจอดรถของชาวต่างชาติที่มักจะจอดรถลุกล้ำในพื้นที่ของตนเอง จนมีเรื่องทะเลาะกันมาหลายครั้ง แต่ไม่มีเหตุรุนแรง  และทุกครั้งที่ต่างชาติพาเมียชาวไทยมาพักที่บ้าน ก็จะโดนต่างชาติตะโกนด่าด้วยคำว่า ฟักยูๆ เป็นประจำ  โดยก่อนเกิดเหตุหลังกลับจากขายโรตีมาถึงที่บ้าน ก็พบว่า บ้านเช่าของชาวต่างชาตินั้น มีเพื่อนชาวต่างชาติมาพักอาศัยอยู่ด้วยหลายคน มีการดื่มกินกัน แต่ไม่ใส่ใจ  เมื่อเพื่อนต่างชาติกลับไป ก็ถูกนายไมเคิล ที่เช่าบ้านอยู่กับเมียชาวไทย ตะโกนด่าด้วยคำว่า ฟักยูๆ หลายครั้ง  จึงไปซื้อเบียร์ มาดื่มที่ห้อง ก็ยังถูกนายไมเคิล ตะโกนด่าอีกหลายครั้ง จึงถือมีดเดินออกจากห้องเช่าไปหานายไมเคิลที่ห้อง  โดยมีภรรยาชาวไทยเดินออกมาก่อน และมีปากเสียงกัน เรื่องที่นายไมเคิล ด่าฟักยู จึงใช้มีดแทงนางอนุรักษ์  จนล้มลง จากนั้นนายไมเคิล เดินเข้ามาด่าฟักยูต่อหน้าจึงใช้มีดแทงนายไมเคิล ไปหลายครั้ง จนเสียชีวิตทั้งคู่"

 

ผกก.สภ.บ้านเป็ด กล่าวต่ออีกว่า  ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดทุกข้อกล่าวหา ซึ่งภายหลังการสอบปากคำแล้วเสร็จ  จะได้ส่งตัวฝากขังที่ศาล จ.ขอนแก่นตามขั้นตอนของกฎหมายในข้อหาฆ่าผู้อื่นตามขั้นตอนต่อไป