นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง หลังเกิดความเสียหายจากเหตุถล่มเมื่อช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างให้เวลาผู้รับเหมาเตรียมแผนใหม่เพื่อเสนอให้ กทม.พิจารณา ภายใต้เงื่อนไขวิธีการก่อสร้างใหม่ ยึดหลักความปลอดภัย โดยผู้รับเหมาต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกำหนดสัญญาก่อสร้างปลายปี 2567 เพื่อหลีกเลี่ยงค่าปรับ ไม่สามารถใช้อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเหตุผลในการขอขยายสัญญาได้ เนื่องจากเป็นความประมาทของผู้รับเหมา คาดว่าเดือน ม.ค.-ก.พ.67 จะสามารถเริ่มก่อสร้างส่วนที่เสียหายต่อได้ ส่วนการก่อสร้างช่วงอื่นมีการเดินหน้าก่อสร้างตามปกติ

 

ทั้งนี้ กทม.ยังไม่ยกเลิกสัญญาเพื่อหาผู้รับเหมารายอื่น ต้องรอดูแผนก่อสร้างใหม่จากผู้รับเหมารายเดิมก่อน ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้สำนักการโยธาตรวจสอบงานที่ต้องดำเนินการและกำหนดกรอบเวลา เช่น วิเคราะห์โครงสร้างการทดสอบโครงสร้างเดิม การออกแบบโครงสร้างใหม่ และการก่อสร้าง รวมทั้งประสานสำนักการระบายน้ำ ตรวจสอบระดับสะพานข้ามคลองหนองปรือ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการบำรุงรักษาในอนาคต และตรวจสอบความปลอดภัยบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง บำรุงรักษาอุปกรณ์เสริมความปลอดภัยให้อยู่ในสภาพดี เช่น ไฟฟ้าส่องสว่าง ป้ายเตือน เครื่องหมายจราจร ตลอดจนประสานผู้รับเหมาเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างให้ครบถ้วน และรายงานผลการดำเนินการเยียวยาให้สำนักงานเขตลาดกระบังทราบ

 

สำหรับโครงการก่อสร้างทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง เป็นโครงการก่อสร้างสะพานขนาด 4 ช่องจราจร ความยาวประมาณ 3.2 กม. เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่ ปัจจุบันมีความคืบหน้า 34.55% ล่าช้ากว่าแผนประมาณ 23.73% เนื่องจากเกิดการวิบัติของโครงสร้างขณะก่อสร้าง เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ต้องวางแผนปรับวิธีก่อสร้างใหม่