กรุงเทพมหานครจัดงาน Green Festival 2023 : ต้นไม้กับเมือง : เพราะเราต้องอยู่คู่กัน นำเสนอผลงานความร่วมมือในการดูแลต้นไม้ใหญ่และพื้นที่สีเขียวทั่วกรุงเทพฯ ที่จะให้อากาศบริสุทธิ์ เย็นสดชื่นน ความสุนทรีย์ และดักจับฝุ่น ทั้งต้นไม้ในสวนสาธารณะ บนทางเท้าหรือในบ้าน ชวนคนกรุงเทพฯ มอบของขวัญให้กับต้นไม้และตัวเราเอง ด้วยการช่วยกันดูแลรักษาอย่างถูกวิธี ตามหลักรุกขกรรม เพื่อต้นไม้ใหญ่จะสามารถอยู่กับเราไปได้นานๆ เพราะชีวิตคนเมืองจะอยู่โดยขาดต้นไม้ไม่ได้

นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนกรุงเทพมหานคร Chief Sustainability Officer เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครและองค์กรเครือข่ายพื้นที่สีเขียวไม่ว่าจะเป็นสมาคมเครือข่ายต้นไม้ในเมืองกลุ่มบิ๊กทรีส์ กล่มุ we!park สมาคมรุกขกรรมไทยมูลนิธิสถาบันราชพฤกษ์และศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง(UDDC) ได้ร่วมกันออกแบบสร้างและดูแลต้นไม้ใหญ่และพื้นที่สีเขียวทั่วกรุงเทพมหานคร โดยจัดงาน Green Festival 2023 : ต้นไม้กับเมือง : เพราะเราต้องอยู่คู่กัน ในวันที่ 15-17 ธันวาคมนี้ ที่สวนเบญจกิติ ถ.รัชดาภิเษก นำเสนอผลงานความร่วมมือตลอดปีที่ผ่านมา เพื่อตอกย้ำความสำคัญของต้นไม้ต่อชีวิตคนในเมืองด้วยความร่วมมือความรู้และการบริหารจัดการที่ถูกต้อง

ซึ่งงาน Green Festival 2023 จะมีการเปิดตัวถนนต้นแบบในการออกแบบภูมิทัศน์และบริหารจัดการต้นไม้และทางเท้าแบบบูรณาการทั้งภูมิสถาปนิกรุกขกร งานวิศวกรรมโยธา โดยสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่สำนักงานเขต ครั้งแรกของประเทศไทย ที่ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วที่ถนนสีลมและคลองผดงุกรุงเกษม และ เปิดตัวรุกขกร กรุงเทพมหานคร ทั้ง 6 คน ที่ได้ขึ้นทะเบียนกับสมาคมรุกขกรรมไทย และเริ่มปฏิบัติการให้คำปรึก ษา และกำกับดูแลต้นไม้พื้นที่ต่างๆ เช่น เขตบางพลัดและ เขตพระนคร

จากรายงานผลการสำรวจและตรวจสุขภาพต้นไม้บนทางเท้าและสวนสาธารณะ ร่วม 10,000 ต้นใน 10 กว่าพื้นที่ โดยองค์กรเครือข่ายร่วมกับกรุงเทพมหานคร ทั้งสำนักการโยธา สำนักสิ่งแวดล้อม และอาสาสมัคร ในการประเมินสุขภาพต้นไม้เพื่อนำข้อมูลไปประกอบการออกแบบภูมิทัศน์ทางเท้า ให้ต้นไม้อยู่กับทางเท้าได้อย่างเหมาะสมลดความขัดแย้งและจัดการต้นไม้ใหญ่ที่ไม่ถูกต้อง และเตรียมร่วมกันเดินหน้าปรับปรุงต่ออีกกว่า 30 เส้นทางในกรุงเทพฯ นอกจากนี้ยังมีเวิรค์ชอป “นวัตกรรมภูมิทัศน์ทางเท้าและต้นไม้” ในการออกแบบจัดการต้นไม้ในเมืองในบริบทต่างๆ โดยใช้นวัตกรรม หลักภูมิสถาปัตยกรรมวัสดุใหม่ๆ เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงได้ (universaldesign) และต้นไม้กับเมืองสามารถอยู่ร่วมกันได้ และจะมีตัวอย่างจากประเทศสิงคโปร์โดยรุกขกรอาชีพจากสิงคโปร์ด้วย  พร้อมนำชมต้นจามจุรี 10 ต้นที่สวนเบญจกิติ ต้นแบบการฟื้นฟูต้นไม้ทรงคุณค่าแบบครบวงจร โดยความร่วมมือ รุกขกรกรุงเทพมหานคร สมาคมรุกขกรรมไทย กล่มุบิ๊กทรี และบริษัทไทยเบฟเวอเรจ รวมถึง จะมีการร่วมกันจัดทำมาตรฐาน โดยกทม. กรมป่าไม้ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ ม.เกษตรศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ เพื่อลดเหตุการณ์ตัดแต่งต้นไม้ผิดๆ ต่อไป

สำหรับไฮไลท์ในงาน มีการแข่งขัน Thailand Tree Climbing Championship 2023 ชิงแชมป์รุกขกรอันดับหนึ่งของประเทศทั้งชายและหญิง มีนักแข่งและกรรมการตัดสินจากประเทศไทยและต่างประเทศมาร่วมแข่งขันกว่า 40 คน จาก 10 ประเทศ เพื่อเป็นการฝึกทักษะขั้นสูงแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทักษะการทำงานกับนักแข่งต่างประเทศและยกระดับมาตรฐานการดูแลรักษาต้นไม้ใหญ่อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ มีกิจกรรมสำหรับครอบครัวหลากหลายใน Nature Fun สนกุกับธรรมชาติสำหรับทุกคนในครอบครัว มีทั้งฐานปีนต้นไม้สำหรับเด็ก NatureHunt , NightWalk และ Nature Art โดย มูลนิธิสถาบันราชพฤกษ์ Nature Plearn Club รุกขกร กรมป่าไม้ รุกขกร กทม. School of Arborist และองคก์รเครือข่ายอีกมากมาย เพื่อตอกย้ำความสำคัญของห้องเรียนธรรมชาติ ผ่านศักยภาพของสวนสาธารณะกทม. เด็กๆ จะได้เรียนรู้จากการได้เห็น ได้ยิน สัมผัส ปีนป่าย และเข้าใจความสัมพันธ์มนุษย์กับธรรมชาติ

สุดท้ายนี้ขอเชิญชวนทุกคนชวนเพื่อนๆ และครอบครัวมาพบกันในงาน Green Festival 2023 : ต้นไม้กับเมือง : เพราะเราต้องอยู่คู่กัน ร่วมเป็นแรงผลักดันต่อยอดเครือข่ายช่วยกันสร้างความเข้าใจในการดูแลรักษาต้นไม้ในเมือง กรุงเทพมหานครเริ่มแล้วกับการจัดการพื้นที่สีเขียวแบบองค์รวม แต่ยังต้องอาศัยเราทุกคนช่วยกันอีกมาก “เราและต้นไม้จะแข็งแรงถ้าเราร่วมแรง” เพื่อให้ต้นไม้กับเมืองอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืนต่อไป