"เศรษฐา"มั่นใจ "รัฐบาล" มีเสถียรภาพ ปัดตอบปรับ "ครม." หรือไม่ หลังมีข่าว "ปชป." เตรียมเข้าร่วมรัฐบาล ยันมี "314 เสียง" เยอะแล้ว ขอให้ "เฉลิมชัย" ทำงานในฐานะหัวหน้าพรรคไปก่อน "วราวุธ" บอก ปชป.ร่วมรัฐบาลหรือไม่อยู่ที่ "เพื่อไทย" เชื่อพรรคร่วมต้องคุยก่อน ขณะที่ปชป.เลือดไหลไม่หยุด  "สุริยพงศ์"ทีมอเวนเจอร์ลาออก


 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีหนักใจเรื่องการเมืองในปี 2567 หรือไม่ ว่า ส่วนตัวคิดว่าการเมืองมีเสถียรภาพพอสมควร และปัจจุบันบรรยากาศทางการเมือง ตนเชื่อว่าสามารถพูดคุยและโอภาปราศรัยกันได้ดี มีการพูดคุยกันด้วยเหตุด้วยผล 

 ผู้สื่อข่าวถามว่า การบริหารงานเพิ่งผ่านมา 3 เดือน ทำไมมีกระแสข่าวว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประเมินว่าจะมีการปรับ ครม.ในช่วงเวลาใด นายกฯ กล่าวว่า ขอเป็นคำถามต่อไปครับ เมื่อถามว่า หลังพรรคประชาธิปัตย์ได้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่  เกิดกระแสข่าวว่าจะมาร่วมรัฐบาล นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ไปก้าวก่ายพรรคอื่น และเขาก็ต้องเคารพการตัดสินใจของเขา ปัจจุบันเรามี 314 เสียง ก็เยอะอยู่แล้ว ตรงนี้ต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลและให้เกียรติพรรคประชาธิปัตย์ด้วย เชื่อว่าเป็นการบริหารจัดการภายในของเขา อีกทั้งนายเฉลิมชัยก็เพิ่งเข้ามาได้ 2-3 วันเอง ต้องให้โอกาสเขาทำงานและบริหารพรรคไปก่อน
    
 วันเดียวกัน  ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล  กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงมุมมองเรื่องนิรโทษกรรมในการสลายสีเสื้อ ว่า การนิรโทษกรรม การปรองดองระหว่างประชาชนทั้งประเทศ ตนเชื่อว่าเป็นเรื่องสำคัญ เป็นเรื่องที่จะทำให้เกิดขึ้นได้ในรัฐบาลชุดนี้ จะทำให้ประเทศเดินหน้าไปข้างหน้าได้อย่างปลอดภัย และมีเสถียรภาพ ซึ่งรัฐบาลนี้มาจากการเลือกตั้งจากประชาชน ฉะนั้นเรื่องการนิรโทษกรรมเป็นเรื่องของรัฐสภาและฝ่ายนิติบัญญัติ
    
 ผู้สื่อข่าวถามว่า เคยมีความพยายามนิรโทษกรรมมาแล้วหนึ่งครั้ง ดังนั้นความแตกต่างระหว่างครั้งนั้นกับครั้งนี้เป็นอย่างไร  นายกฯ กล่าวว่า ต่างกรรมก็ต่างวาระ เรามีการเรียนรู้ว่าเรื่องอะไรที่สังคมรับได้และรับไม่ได้ ฉะนั้นตนเชื่อว่ารัฐสภา ฝ่ายนิติบัญญัติทราบดีอยู่ว่า ทุกท่านมาจากการเลือกตั้ง และทุกคนฟังเสียงประชาชน ฉะนั้นตรงนี้ตนเชื่อว่าทุกคนมีการเรียนรู้มาแล้ว

 ด้าน น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีวิปรัฐบาลเตรียมเสนอญัตติด่วน ให้สภาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ว่า เป็นหนึ่งวิธีการที่ใช้ได้ในการพูดคุยกับทุกฝ่ายเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว เพื่อนำไปสู่การหาจุดร่วมที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน
    
 สำหรับพรรคก้าวไกล เรายืนยันในจุดยืนตามที่ได้เสนอต่อสาธารณะไปแล้วว่าต้องการทำให้กฎหมายธำรงความยุติธรรมแก่ทุกคน ไม่เลือกปฏิบัติ คนที่จะได้รับประโยชน์จากร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ จะไม่จำกัดอยู่แค่คนใดคนหนึ่ง แต่ทุกคนที่เข้าเงื่อนไขล้วนมีสิทธิได้รับการนิรโทษกรรม
    
 ในการเสนอกฎหมายนี้ เราตระหนักตั้งแต่ต้นว่าประชาชนย่อมมีความกังวลและมีความเห็นหลากหลาย เป็นเหตุผลว่าทำไมพรรคจึงเสนอร่างกฎหมายควบคู่กับการเดินสายรับฟังความเห็นจากกลุ่มต่าง ๆ ให้กว้างขวางมากที่สุด เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่านิรโทษกรรมฉบับก้าวไกลจะไม่กลายเป็นเงื่อนไขของความขัดแย้งแบบที่เคยเป็นมา แต่มุ่งหวังให้บรรลุเป้าหมาย คือการคืนความยุติธรรมแก่ประชาชน

     ทั้งนี้ เชื่อว่าการนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองจะเป็นจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่กระบวนการปรองดอง และสามารถคลี่คลายความขัดแย้งได้โดยสันติ ด้วยกระบวนการทางประชาธิปไตย จึงหวังว่าคณะกรรมาธิการวิสามัญ ที่สภาจะตั้งขึ้นนี้ จะเป็นอีกกลไกในการรับฟังความเห็น พูดคุยหารือประเด็นที่ยังมองต่างกัน จนนำไปสู่ข้อสรุปที่เป็นธรรมและทุกฝ่ายยอมรับร่วมกันได้
    
 ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าหากพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลอาจมีการปรับคณะรัฐมนตรี ว่า ต้องแล้วแต่แนวทางของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคใหญ่ จะต้องดูว่าต้องนำพรรคไปเข้ามาร่วมรัฐบาลหรือไม่ และพรรคร่วมรัฐบาลในปัจจุบัน จะมีการปรับหรือไม่ หรือแม้แต่ในส่วนของพรรคใหญ่เอง จะมีการปรับอย่างไร แต่ถึงอย่างไรในท้ายที่สุดท้าย พรรคร่วมรัฐบาลต้องมาพูดคุยหารือกันก่อนว่าจะมีการดำเนินการเช่นไร ยืนยันว่าเป็นสิทธิ์ของแต่ละพรรคที่จะมีการดำเนินการ
 
"หากจะมีการเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล พรรคร่วมก็ต้องมีการพูดคุยกันก่อนว่าหากเข้ามาแล้วจะมีการปรับเปลี่ยนอย่างไร หรือมีการดำเนินการแนวทางอย่างไร เพราะทุกพรรคมีสิทธิและแนวทาง ที่จะดำเนินการ"หั วหนาพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าว
   
  นายสุริยพงศ์ ทับทิมแท้ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ยื่นลาออกจากสมาชิกพรรคต่อนายทะเบียนพรรค โดยระบุถึงเหตุผลเพียงสั้นๆ ว่า ข้าพเจ้า นายสุริยพงศ์ ทับทิมแท้ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เลขที่สมาชิกพรรคหมายเลข 6241000658 ได้เข้ามาร่วมงานกับพรรคตั้งแต่ วันที่ 17 มิ.ย.62 ในฐานะกรรมการทีมเศรษฐกิจ ภายใต้ทีมอเวนเจอร์เศรษฐกิจของพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องด้วยในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพรรค ข้าพเจ้าจึงประสงค์ขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ นายสุริยพงศ์เป็นหนึ่งในทีมอเวนเจอร์เศรษฐกิจของพรรคประชาธิปัตย์ และกรรมการทีมเศรษฐกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สมัย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์