วันที่ 13 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า นิคมสหกรณ์บางสะพานตำบลคลองมงคลอำเภอบางสะพานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์นายสุทิน ประเสริฐศักดิ์ นายอำเภอบางสะพาน ได้เดินมาเป็นประธานในการประชุม ในการขับเคลื่อนเรื่องสิทธิในที่ดิน และกิจกรรมของสหกรณ์ การแก้ไขปัญหาหนี้สินในสหกรณ์โดยมีนายพรเทพ สองสี ผู้อำนวยการนิคมสหกรณ์  นายนันทปรีชา คำทอง ประธานคณะทำงานด้านน้ำ ดิน หนี้สิน  ร่วมด้วยคณะทำงานด้านน้ำ ดินฯ  นายจำลอง ดีอ่อน ประธานสหกรณ์นิคมบางสะพาน นายพรเทพ สองสี ผู้อำนวยการนิคมสหกรณ์บางสะพาน นายวัชรชัย  องคเรียน หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดประจวบฯพร้อมด้วยนายกองค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอบางสะพาน ผู้แทน กำนันผู้ใหญ่บ้าน ประธานสมาชิกนิคมกลุ่มสหกรณ์และเจ้าหน้าที่หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกร เจ้าหน้าที่ สมาชิกสภาเกษตรจ.ประจวบคีรีขันธ์เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้  

ทั้งนี้ นายนันทปรีชา กล่าวว่าเวลานี้ได้ประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินในเขตพื้นที่นิคมสหกรณ์บางสะพานสืบเนื่องมาจากผลการปฏิบัติงานตามมติเห็นชอบในที่ประชุมสภาเกษตรกรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ครั้งที่ 1/2567 ซึ่งมอบหมายให้หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เดินทางมาร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2566 ได้ข้อสรุปรวมกัน คือให้นิคมสหกรณ์บางสะพานจัดทำข้อมูลรายแปลงของสมาชิกสภาเกษตรกรนิคมสหกรณ์ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 60 วันให้กรมป่าไม้จัดทำหลักเกณฑ์การใช้ที่ดินนำเข้าพิจารณาโดยเร็วสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่เด่นแห่งชาติจัดทำรูปแบบเอกสารสิทธิ์ที่จะดำเนินการแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ให้เหมาะสมกำหนดการสอบระยะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 150 วันขณะนี้ได้มีการสำรวจเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย

พร้อมกันนี้ยังมีการสำรวจข้อมูลเกษตรกรผู้ประสงค์ให้จัดตั้งสำนักงานการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์สาขาอำเภอบางสะพานสืบเนื่องจากผลการปฏิบัติงานตามมติเห็นชอบในที่ประชุมสภาเกษตรกรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ครั้งที่ 1/2567 ได้พิจารณาเสนอให้ประสานการยางแห่งประเทศไทยรายการจัดตั้งสำนักงานการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์สาขาบางสะพานโดยวันนี้ได้เชิญนายกองค์การบริหารส่วนตำบลทั้ง3 อำเภอ 9 ตำบลที่มีสวนยางในพื้นที่เข้ามาหารือในการจัดตั้งสำนักงานการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์สาขาอำเภอบางสะพานโดยวันนี้นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพร้อมด้วยผู้แทนแห่งชอบให้มีการจัดตั้งสำนักงานการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์สาขาบางสะพานนายนันทปรีชากล่าว  

ด้านนายพรเทพ สองสี ผู้อำนวยการนิคมสหกรณ์บางสะพานกล่าวว่าวันนี้ได้มีการประชุมกลุ่มย่อยทั้งหมด 9 ตำบล 3 อำเภอเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาของนิคมสหกรณ์เรื่องหนี้สินซึ่งยังไม่สามารถปรับงบการเงินได้โดยวันนี้ได้มีเจ้าหน้าที่ของธนาคาร ธกส.เข้ามาร่วมประชุมเพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้สินของนิคมสหกรณ์หลังจากนี้ก็จะมีนัดการประชุมชี้แจงทั้ง 53 กลุ่ม 9 ตำบลของ 3 อำเภอเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2567 เป็นต้นไปเพื่อชี้แจงให้สมาชิกได้ทราบทุกคนเนื่องจากทางธกสจะลดหนี้ให้เพื่อที่จะให้นิคมสหกรณ์ได้ดำเนินการไปได้โดยจะมีการชักชวนให้มาร่วมธุรกิจสินค้าของนิคมสหกรณ์เพื่อให้สมาชิกได้ซื้อกินใช้ของถูกเงินส่วนหนึ่งก็จะได้มาบริหารในนิคมสหกรณ์ต่อไปส่วนในเรื่องของการเช่าพื้นที่หน้าสหกรณ์ตรงปั๊มน้ำมันก็จะหมดสัญญาเดือนมกราคมนี้ก็จะมีการยกเลิกสัญญาพร้อมที่จะให้สมาชิกเข้ามาเดิมดำเนินการนำสินค้ามาขายในรูปแบบของนิคมสหกรณ์ต่อไป นายพรเทพ    สองสี  ผู้อำนวยการนิคมสหกรณ์กล่าว
พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 064-364-1644 รายงาน