สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) จัดกิจกรรมเฟ้นหานักกีฬาดาวรุ่งสู่ฐานข้อมูลทีมชาติ หรือที่เรียกว่า "FA Thailand Talent ID"

สำหรับ ปี 2566 ที่ผ่านมาสมาคมฯ มีการคัดเลือกนักกีฬาเข้าสู่ฐานข้อมูลทีมชาติ และได้ทำการเก็บตัวฝึกซ้อมระดับภูมิภาค ก่อนที่จะสิ้นสุดกิจกรรม Final Tournament ที่ศูนย์พัฒนาศักยภาพกีฬาฟุตบอล มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี 

และในปี 2567 ที่จะถึงนี้ ทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ได้เข้ามาร่วมมือกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ในการเก็บข้อมูลและจัดกิจกรรมสำหรับนักกีฬาชายในรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี เพื่อเตรียมทีมสู้ศึก AFF Championship U16 และ AFC Asian cup U17 จนถึงการแข่งขัน FIFA World Cup U17 ในปี 2025 ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักที่ทาง FIFA ต้องการ และสำหรับนักกีฬาหญิงรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี เพื่อเตรียมทำการแข่งขันในรายการดังกล่าวเช่นกัน 

ตามแผนปีที่ผ่านมา สมาคมฯจะมีการเก็บข้อมูลนักกีฬาแต่ละภูมิภาคต่อเนื่อง แต่ในครั้งนี้ สำหรับนักกีฬาชายจะแบ่งการคัดเลือก ออกเป็นทั้งหมด 10 โซน ประกอบไปด้วย โซนภาคเหนือ โซนภาคตะวันตก โซนภาคตะวันออก โซนกรุงเทพ โซนปริมณฑล โซนภาคกลาง โซนภาคอีสานตอนบน โซนภาคอีสานตอนล่าง โซนภาคใต้ตอนบน และโซนภาคใต้ตอนล่าง และในส่วนผู้หญิงจะแบ่งเป็นทั้งหมด 7 โซนด้วยกัน

ทางสมาคมจะใช้ฐานข้อมูลของปีที่ผ่านมาเป็นตัวตั้งในการคัดเลือกนักกีฬาและเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไป ส่งรายชื่อนักกีฬาเข้ามาในฐานข้อมูลทีมชาติ ก่อนที่จะทำการคัดเลือกนักกีฬาดาวรุ่งประจำภูมิภาคต่างๆ หลังจากนั้นจะมีการเก็บตัวเข้าสู่แคมป์ทีมชาติไทยชุดเยาวชน ต่อไป

สมาคมฯได้เล็งเห็นในความสำคัญของการคัดเลือกนักกีฬาเข้าสู่ฐานข้อมูลทีมชาติเป็นอย่างมาก จึงได้มีการเปิดโอกาสให้กับบุคคลทั่วไป ได้มีสิทธิในการกรอกข้อมูลนักกีฬาดาวรุ่งที่มีความสามารถเข้าสู่ฐานข้อมูลทีมชาติ ที่ทางสมาคมฯได้จัดทำขึ้นไว้ และยังเป็นการเปิดโอกาสให้กับนักกีฬาดาวรุ่งได้แสดงศักยภาพกันมากขึ้น

กระบวนการคัดเลือกนักกีฬาดาวรุ่งเข้าสู่ฐานข้อมูลทีชาติมีดังนี้

1.บุคคลทั่วไปส่งข้อมูลนักกีฬาที่ทีความสามารถเข้าสู่ฐานข้อมูลของสมาคมฯ

2.ผู้ฝึกสอนเยาวชนทีมชาติและทีมงานสมาคมฯ ทำการคัดกรองรายชื่อนักกีฬาแต่ละภูมิภาคนั้นๆพร้อมกับรายชื่อจากฐานข้อมูลจากปีที่แล้ว

3.ทางสมาคมฯส่งต่อข้อมูลที่คัดกรองแล้วให้กับผู้ฝึกสอนประจำภูมิภาคเพื่อให้ไปคัดเลือกนักกีฬาเข้าสู่การเก็บตัวประจำภูมิภาค ภาคละ 30 คน

4.ผู้ฝึกสอนเยาวชนทีมชาติและทีมงานสมาคมฯจะไปทำการคัดเลือกนักกีฬาประจำภูมิภาคนั้นๆ เพื่อนำนักกีฬาเข้าสู่การเก็บตัวฝึกซ้อมเยาวชนทีมชาติไทยจำนวน 120 คน

การคัดเลือกจะไม่เน้นไปที่ผลการแข่งขัน แต่จะเน้นให้น้อง ๆ นักกีฬาทุกคนได้เล่นฟุตบอลและแสดงศักยภาพออกมาอย่างเต็มที่ เพื่อให้ผู้ฝึกสอนเยาวชนทีมชาติได้เห็นฟอร์มการเล่นอย่างเต็มที่อีกครั้ง