วันที่ 13 ธ.ค.66 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักการโยธา สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการระบายน้ำ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)และตำรวจ สน. พื้นที่(สวนหลวง -ประเวศ) ออกตรวจสภาพการจราจรบริเวณแยกศรีนุช (ช่วงถนนศรีนครินทร์ตัดถนนอ่อนนุช) ซึ่งมีประชาชนร้องเรียนมากว่าได้รับความเดือดร้อนจากจราจรที่ติดขัด ซึ่งแต่เดิมมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ทำให้ต้องปิดการจราจรบางช่วง โดยห้ามรถที่ออกจากอ่อนนุชเลี้ยวขวา หลังก่อสร้างรถไฟฟ้าแล้วเสร็จได้คืนพื้นที่พร้อมปรับระบบสัญญาณไฟจราจร ทำให้รถจากอ่อนนุชขาเข้าเมืองสามารถเลี้ยวขวาได้ แต่ปริมาณรถจากศรีนครินทร์หนาแน่นมาก ทำให้การจราจรบริเวณดังกล่าวยังไม่เบาบางเกิดปริมาณรถสะสมติดพันไปถึงถนนเส้นอื่นๆ  

สำหรับแนวทางแก้ไขปัญหาเบื้องต้นจะมีการปรับระบบสัญญาณไฟให้เหมาะสมกับสภาพการจราจร พิจารณาห้ามเลี้ยวขวาตรงจุดเดิมอีกครั้ง และทำจุดกลับรถใหม่ทดแทน พร้อมพิจารณาปาดทางเท้าเป็นที่ชะลอและหยุดรับผู้โดยสารของรถประจำทาง 

จากนั้นผู้ว่าฯกทม. และคณะเดินทางไปตรวจสภาพการจราจรบริเวณถนนอ่อนนุช ซึ่งมีปัญหา จราจรติดขัดสภาพเป็นคอขวด ประชาชนได้รับความเดือดร้อนต้องเลี่ยงไปนั่งมอเตอร์ไซค์วิน ต้องยอมจ่ายในราคาค่อนข้างสูง นอกจากนี้ยังมีปัญหามอเตอร์ไซค์จอดและขับขี่บนทางเท้า เบื้องต้นจะพิจารณาปรับเปลี่ยนสัญญาณจราจรแยกศรีนุชให้สอดคล้องกับปริมาณรถโดยจะใช้ระบบการควบคุมแบบ Adaptive คือการปรับตามปริมาณจำนวนรถจริง จากปัจจุบันพบปัญหาจากการตั้งเวลาอัตโนมัติทำให้ต้องรอสัญญาณไฟเพิ่มไป 20-30 วินาทีแม้จะไม่มีรถแล้ว เป็นต้น ส่วนการเลี้ยวซ้ายที่ตัดขัด อาจพิจารณาปรับให้สามารถเลี้ยวซ้ายผ่านตลอดเพิ่มเติมด้วย

“จะเห็นว่าแยกต่างๆในกรุงเทพฯมีปัญหารถติดเพราะระบบไฟจราจรใช้การตั้งเป็นเวลา ถึงแม้จะไม่มีรถแต่ก็ยังต้องติดไฟแดงอยู่ หากมาใช้ระบบAdaptive ให้สอดคล้องกับปริมาณรถบนถนน จะไม่ทำให้เสียเวลา และเป็นการใช้ถนนให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำให้การจราจรดีขึ้น และขอความร่วมมือประชาชนไม่จอดรถทับทางม้าลาย และไม่จอดรถมอเตอร์ไซค์บนฟุตบาท โดยได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เทศกิจกวดขันการจอดรถผิดกฎหมายต่อไป” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว