เมื่อเวลา 17.50 น. วันที่ 12 ธ.ค. 2566 ที่บริเวณสวนมหาดไทย กระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานงานแถลงข่าวเชิญชมไฟประดับสุดตระการตานับล้านดวง และโครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินทัศนียภาพเมืองสวยงามถนนราชดำเนิน โดยมีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมงาน

 

จากนั้นเวลา 18.00 น. นายอนุทิน นำผู้ร่วมงานขับร้องเพลงชาติไทย และเป็นประธานการแถลงข่าว จากนั้นได้นำผู้ร่วมงานและสื่อมวลชนขึ้นรถบัสเปิดหลังคา ชมไฟประดับ และโครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินเส้นทาง กระทรวงมหาดไทย - พระบรมมหาราชวัง - อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย - พระบรมรูปทรงม้า - พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน เป็นอันเสร็จกิจกรรม

 

โดยนายอนุทิน กล่าวเปิดงานว่า พวกเราหลายคนคงมีความทรงจำวัยเด็กที่คล้ายกันอย่างหนึ่ง นั่นคือ การ เที่ยวดูไฟในกรุงเทพฯ ช่วงเทศกาล และจุดสำคัญที่ผู้คนมักนั่งรถมาดูคือ ถนนราชดำเนินไปจนถึงบริเวณท้องสนามหลวง และพระบรมมหาราชวัง ซึ่งในโอกาสเตรียมเฉลิมฉลองขึ้นปีใหม่ 2567 ที่กำลังจะมาถึงนี้ การไฟฟ้านครหลวงจึงได้มีการประดับตกแต่งไฟตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ และถนนราชดำเนิน รวมถึงได้นำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน เพื่อทัศนียภาพอันสวยงามและเป็นการส่งเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยว จึงขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมบรรยากาศ สัมผัสกับความงดงามยามค่ำคืนจากไฟประดับนับล้านดวง ตลอดเส้นทางถนนที่มีการจัดกิจกรรม ถือเป็นการส่งมอบความสุข ความประทับใจให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ และยังเป็นการกระตุ้นหนุนเสริมให้เกิดการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศไปพร้อมกัน ตั้งแต่วันที่ 12  ธ.ค. 2566 ถึงวันที่ 15 ม.ค.2567 เวลา 18.00 - 24.00 น.

 

ด้านนายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า การไฟฟ้านครหลวงในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินงานภายใต้ภารกิจหลักในการให้บริการจำหน่ายไฟฟ้าแก่ประชาชน พร้อมตอบสนองนโยบายรัฐบาล และภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งในโอกาสการเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ 2567 การไฟฟ้านครหลวงได้ดำเนินการติดตั้งตกแต่งไฟประดับจำนวนกว่า 2.4 ล้านดวง และไฟเส้นรวมความยาวกว่า 34 กิโลเมตร ตามสถานที่สำคัญต่างๆ เพื่อให้ประชาชนรวมทั้งนักท่องเที่ยว ได้เที่ยวชมความระยิบระยับ ตระการตา ในช่วงเวลาพิเศษดังกล่าว รวมถึงโครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน และโครงการต่าง ๆ ที่มุ่งมั่นพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมที่ทันสมัย ตลอดจนการปรับภูมิทัศน์เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์โดยรอบสถานที่ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้ตอบโจทย์การใช้ไฟฟ้าในรูปแบบวิถีชีวิตเมืองมหานคร มุ่งสู่การเป็น Smart City ตามนโยบายรัฐบาล